TÀU CÁ CÓ NGUY CƠ NẰM BỜ VÌ GIÁ DẦU TĂNG

@ 4 March 2011 07:52 AM
Tin tổng hợp - Giá dầu tăng thêm hơn 3500 đồng một lít khiến hàng ngàn ngư dân chới với. Một ngư dân ở cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam cho biết một số tàu thuyền lớn đánh bắt xa bờ ra khơi trước Tết khi giá dầu chưa tăng, nay trở về thu nhập chưa ảnh hưởng gì, chứ mấy chiếc tàu hành nghề đánh lưới vây, đánh bắt gần bờ thì vẫn chần chừ chưa thể đi biển được vì giá nhiên liệu tăng quá cao. Ði biển tính qua tính lại lỗ nặng thì ra khơi làm gì. Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân xã Tam Quang cho biết xã đang có khoảng 100 tàu ra khơi, đến 300 chiếc còn lại nằm bờ, một trong những nguyên nhân có giá dầu quá cao. Một thuyền trưởng một tàu cá ở Hà Thanh, thành phố Quy Nhơn tỉnh Bình Ðịnh cũng cho biết với giá dầu tăng cao như hiện nay thì mỗi chuyến đi biển hơn 10 ngày, tàu của ông phải tốn thêm 10 triệu đồng nữa để mua nhiên liệu. Giá đá lạnh để ướp cá, lương thực tăng thêm, trong khi sản lượng thủy sản đánh bắt vẫn ngang bằng như mấy tháng trước thì chắc chắn là bị lỗ nặng.

Thuyền trưởng này cho rằng giá xăng dầu lên vào giữa mùa đánh bắt cá ngừ đại dương đang ảnh hưởng trực tiếp nguồn thu nhập của nhiều ngư dân Bình Ðịnh. Nhiều tàu cá bơm dầu chuẩn bị ra khơi với chi phí đội lên 30% vì giá nhiên liệu. Vì thế nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ của tỉnh Bình Ðịnh đã quyết định tạm cho tàu neo trong bờ để tính toán lại chi phí và cách thức đánh bắt tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi chuyến biển.

Những ngày này đi khắp làng chài ven biển ở Quảng Ngãi, đến đâu cũng nghe các gia đình ngư dân xuýt xoa về tình hình giá dầu tăng vọt. Xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, có đội tàu cá xa bờ hùng mạnh đến 130 chiếc công suất lớn hành nghề đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa Trường Sa. Một người nói giá dầu tăng cao thế này thì sắp tới cuộc sống ngư dân sẽ gặp nhiều khó khăn vì nguy cơ tàu nằm bờ rất nhiều. Người này phân tích trước kia mỗi chuyến ra khơi đánh bắt xa bờ, chi phí cao lắm khoảng 120 triệu đồng, nhưng giờ giá dầu tăng cộng với tiền chuẩn bị lương thực, đá ướp lạnh, tốn ít nhất 150 triệu đồng. Nếu tàu cá bội thu, mỗi ngư dân được chia khoảng 10 triệu đồng, nhưng giờ thì trừ chi phí, họ thu được nhiều lắm đến 7 triệu.

Theo tính toán của các ngư dân có thâm niên đánh bắt xa bờ ở làng chài Bình Châu, trung bình mỗi tàu cá hành nghề ở Trường Sa trong vòng một tháng tốn đến 6000 lít dầu Diesel, còn hành nghề ở Hoàng Sa thì mất 4000 lít dầu. Với giá dầu tăng thêm 3550 đồng mỗi lít hiện nay thì mỗi chuyến biển chỉ tính riêng tiền nhiên liệu phải chi phí thêm ít nhất khoảng 14 đến 22 triệu đồng. Giá dầu tăng kéo theo nhiều hệ lụy khác. Các chủ tàu cá ở làng chài ven biển đau đầu vì tìm đỏ mắt không có lao động đi biển. Một chủ tàu cá ở xã Bình Châu cho biết mấy ngày trước ông đón xe lặn lội vào tận Khánh Hòa để tìm thêm ngư dân chịu ra Quảng Ngãi tham gia cùng đội tàu đi đánh bắt ở Trường Sa. Nhà nước thì hứa hẹn sẽ có chính sách hỗ trợ định mức xăng dầu cho ngư dân, nhưng hứa thì hứa mà vẫn chưa có một chương trình nào rõ rệt cả.(SBTN)