TÀU TRUNG CỘNG UY HIẾP TÀU PHI LUẬT TÂN, VIỆT NAM PHẢN ÐỐI TRUNG CỘNG HOẠT ÐỘNG HẢI QUÂN Ở TRƯỜNG SA

@ 4 March 2011 08:10 AM
Tin tổng hợp - Trung tướng Juancho Sabban, tư lệnh quân khu phía Tây Phi Luật Tân cho biết hai tàu tuần Trung Cộng đã uy hiếp các tàu đánh cá của Phi, nhưng sau đó đã rời khỏi khu vực mà không có cuộc va chạm nào. Sự việc này xảy ra hôm qua thứ tư gần khu vực quần đảo Trường Sa là vùng biển có sự tranh chấp chủ quyền giữa nhiều nước, trong đó có Trung Cộng, Phi Luật Tân và Việt Nam. Chánh phủ Manila yêu cầu sứ quán Trung Cộng giải thích về sự việc này, nhưng họ từ chối.

Trước đó, mạng Ðài phát thanh quốc tế Trung Cộng đưa tin, hạm đội Nam Hải của hải quân nước này đã tiến hành diễn tập phòng ngự đảo tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày hôm qua. Ngay sau đó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đã lên tiếng phản đối, cho rằng hành động này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này và yêu cầu Trung Cộng chấm dứt mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không để xảy ra sự việc tương tự trong tương lai, cùng các bên liên quan thực hiện nghiêm túc DOC, góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Ðông.

Tin từ Hà Nội cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua gặp đại diện sứ quán Trung Cộng tại Hà Nội để phản đối việc này. Tân Hoa Xã cho biết tàu hộ vệ số 8 của Trung Cộng đã thực hiện cuộc diễn tập quân sự này từ ngày 24 tháng 2 vừa qua. Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cho rằng hành động này đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam, hoàn tòan trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Ðông, được ký kết giữa ASEAN với Trung Cộng năm 2002. Hà Nội cũng yêu cầu Bắc Kinh góp phần gìn giữa hòa bình ở Biển Ðông, không có những hành động khiến tình hình thêm phức tạp. Không riêng gì đối với Việt Nam, Nhật Bản cho biết đã điều động các máy bay đối phó ngay sau khi hai máy bay quân sự Trung Cộng tiến sát quần đảo tranh chấp giữa hai bên ở biển Hoa Ðông.

Theo lời Nhật Bản, các máy bay Trung Cộng đã bay cách quần đảo Senkaku hay còn gọi là Ðiếu Ngư chỉ 55 cây số. Nguồn tin này khẳng định, các máy bay này không tiến vào không phận Nhật Bản và đã rút lui khi bị đối đầu. Chúng tôi sẽ có thêm tin về việc này trong phần tin Á châu, mời quý vị tiếp tục theo dõi.(SBTN)

{nl}{nl}