PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TÁC ÐỘNG CỦA LẠM PHÁT Ở VIỆT NAM ÐÃ ẬP TỚI CỬA NHÀ DÂN NGHÈO

@ 4 March 2011 08:19 AM
{nl}Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tác động của lạm phát ở Việt Nam đối với người dân nghèo, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây (video insert).

Những câu chuyện than thở về giá cả lạm phát, điện nước tăng vọt, đang là đầu câu chuyện ở khắp các xóm làng Việt Nam. Khó khăn đang ập đến trước cửa nhà của từng gia đình nghèo của Việt Nam, vốn chiếm đến hơn 60% dân số. Với thu nhập mỗi tháng không quá 5 triệu đồng, gánh nặng chi tiêu đè lên vai hàng triệu gia đình có ngân sách khiêm tốn, khi nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện nước, thực phẩm kéo nhau tăng giá. Không chỉ những người có thu nhập khiêm tốn tỏ ra hoang mang, lo lắng vì bão giá, mà cả giới kinh doanh cũng khủng hoảng.

Sau Tết, nhiều hàng quán, ngành dịch vụ bắt đầu có chiều hướng suy giảm lợi nhuận. Nhân viên một hàng ăn gần chợ Thái Bình quận 1 Saigon, tiết lộ từ giữa tháng 2 quán phải điều chỉnh tiết giảm lượng thực phẩm vì vắng khách. Chủ một cửa hàng bán, sửa chữa linh kiện và điện thoại di động ở gần bến xe miền Ðông quận Bình Thạnh Saigon, cho hay, doanh thu của tiệm đã sụt giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái, chưa bao giờ tình hình lại ảm đạm đến mức này, anh nói. Tương tự, chủ một tiệm gội đầu, làm tóc và móng tay tại chợ Trần Hữu Trang, quận Phú Nhận, cho biết chỉ tính riêng tuần vừa rồi lượng khách giảm đi một nửa dù tôi không hề tăng giá.

Không biết đến tháng 3 khi giá điện tăng nữa thì sẽ ra sao. Giới kinh doanh nhận định các ngành dịch vụ, vận tải, sản xuất và người tiêu dùng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc tăng giá xăng giá điện. Ðầu tiên có thể chỉ là tác động của yếu tố tâm lý làm tăng một vài mặt hàng nhưng sau đó sẽ có ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều nhóm hàng. Kết quả là mọi người sẽ tập dần một thói quen thích ứng với hoàn cảnh là cắt giảm chi tiêu để chạy bão giá. Nhưng thắt lưng buộc bụng đến mức nào, đó là điều lo nghĩ của dân nghèo vì lạm phát như hiện nay được dự báo là sẽ không ngừng ở một chỗ, mà sẽ còn tăng cao vào giữa mùa khô năm nay ở Việt Nam.

Nhà cầm quyền quyền Cộng sản Việt Nam ra sức trấn an dân chúng bằng nhiều kế hoạch, trong đó có việc ép buộc các nơi mua bán lớn như siêu thị, cửa hàng trung tâm phải bán nhiều lượng mặt hàg thiết yếu theo đầu người, với tên gọi là hàng bình ổn giá. Nói một cách khác, điều này có nghĩa các nhà buôn bán phải ép mình bán lỗ để phục vụ cho lệnh từ Hà Nội để tránh những bất ổn của xã hội. Tuy nhiên điều này cũng không kéo dài được lâu. Bởi các nhà buôn bán đã giới hạn số lượng bán hàng giá rẻ như vậy hoặc tuyên bố hết hàng. Ở Saigon, Hà Nội đã bắt đầu chứng kiến hàng loạt các tốp người nghèo đứng xếp hàng từ sáng sớm để mua hàng gọi là hàng bình ổn giá. Tuy nhiên rất nhiều người than phiền rằng họ đã quay đi quay lại nhiều lần nhưng vẫn không có hàng để mua.

Quả bóng kinh tế của Việt Nam đang căng đến mức đáng báo động, và người ta đang chờ những diễn biến xấu nhất đang đến, bất chấp hệ thống truyền thông Nhà nước đang gia tăng gấp ba bốn lần những bài, tin tức ca ngợi sự thành đạt của chế độ.(SBTN)