TRANH CÃI VỀ CHUYỆN CHỮA BỆNH CHO CỤ RÙA Ở HỒ GƯƠM

@ 6 March 2011 08:55 AM

Tin Hà Nội - Trong khi tình hình thời sự có nhiều biến động, giá cả thị trường đang ở vào giai đoạn dầu sôi lửa bỏng khiến cho không ít gia đình phải lao đao, thì tại Hà Nội, có hơn 10 sở ngành được huy động để tham gia vào công tác cứu rùa Hồ Gươm. Một sự việc vốn dĩ rất bình thường đã trở thành câu chuyện gây tranh cãi và mất lòng dân. Liên tục từ khoảng trung tuần tháng 2 tới nay, chuyện cứu rùa Hồ Gươm đã nghiễm nhiên được biến thành một chủ đề nóng không kém chuyện giá vàng, giá điện, giá xăng tăng hay cuộc cách mạng hoa lài ở Trung Ðông. Vốn khoác trên lưng một truyền thuyết lịch sử, hay nói đúng hơn là cả một niềm tự hào dân tộc, rùa Hồ Gươm trước đây vốn đã nổi tiếng thì nay lại càng được chú ý đặc biệt khi trên báo chí xuất hiện những hình ảnh cho thấy mai rùa có những đốm bất thường ngày càng lan rộng.

{nl}

Chủ tịch thành phố Hà Nội đã ký quyết định thành lập một Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ rùa Hồ Gươm, tiếp sau đó là các cuộc Hội thảo quốc tế với sự góp mặt của nhiều giáo sư, nhà khoa học trong và ngoài nước để tìm cách chẩn bệnh cũng như cứu chữa cho rùa. Ðã có rất nhiều phương án, đề nghị đưa ra như dung trực thăng để giải cứu rùa, làm bể bơi khác để chữa bệnh cho rùa, xây bãi cứu thương cho rùa, và sau nhiều ngày bàn thảo, một Lộ trình 100 ngày chữa trị cho Rùa Hồ Gươm đã ra đời.

{nl}

Trong khi đó đối với nhiều người dân, câu chuyện rùa tuy là một câu chuyện khá đặc biệt nhưng không quá đặc biệt để đến nỗi phải huy động hơn 10 sở ngành tham gia, bỏ quá nhiều công sức và chắc chắn là cả kinh phí để đưa ra một lộ trình gây rất nhiều băn khoăn về hiệu quả của công việc. Một số người cho rằng đây là một sự thổi phồng, tập trung quá lớn vào câu chuyện rùa Hồ Gươm trong thời điểm mà cả xã hội đang phải oằn vai lao đao vì gánh nặng giá cả trong nước.(SBTN)