LÀO QUYẾT TÂM XÂY ÐẬP THỦY ÐIỆN TRÊN DÒNG CHÍNH MEKONG

@ 6 March 2011 09:11 AM

Tin Vạn Tượng - Bất chấp lo ngại của Việt Nam về việc Lào muốn xây dựng đập thủy điện Xayaburi trên dòng chính sông Mekong, vừa qua chính quyền Lào đã chuyển một bức thư giải thích tới các chuyên gia của Ủy hội sông Mekong. Theo tin của hãng thông tấn IPS, trong bức thư chính phủ Lào khẳng định là đập thủy điện Xayaburi sẽ không gây tác động đáng kể đối với dòng chính sông Mekong. Ðập Xayaburi với công suất 1260 megawatt, là dự án đầu tiên trong kế hoạch xây dựng 11 đập thủy điện dọc theo sông Mekong. Ðập thuộc địa phận tỉnh Xayaburi, ở phía bắc Lào, có chiều cao 32 thước, dài 820 thước. Tổng mức đầu tư lên tới 3.5 tỷ đô la và sẽ do một đối tác Thái Lan thực hiện.

{nl}

{nl}

Chính quyền Bangkok hy vọng sẽ mua tới 95% sản lượng điện của đập này. Nằm ở hạ nguồn Mekong, Việt Nam không chấp nhận dự án này và cảnh báo thảm họa về môi trường. Báo chí Việt Nam nhấn mạnh đập thủy điện Xayaburi sẽ làm giảm khối luợng nước, hạ thấp mực nước dòng chính và làm cạn kiệt nguồn thủy sản. Trong một cuộc gặp với các chuyên gia của Ủy hội Sông Mekong, Thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Cộng sản Việt Nam cảnh báo nếu được xây dựng, đập Xayaburi của Lào sẽ tác hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của Việt Nam. Theo Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn và phát triển tài nguyên nước, những chỉ trích đối với dự án phản ánh mối lo ngại của công luận và của nhà nước Cộng sản Việt Nam.

{nl}

Các nhà khoa học cũng cho rằng cần phải dừng việc xây đập và Việt Nam không thể tiếp tục im lặng đối với dự án này. Theo giới quan sát, bất đồng giữa Việt Nam và Lào về dự án này có thể đe dọa mối quan hệ song phương đặc biệt giữa hai nước. Việt Nam hiện đang phải cạnh tranh với Trung cộng để tạo ảnh hưởng tại Lào về mặt chính trị lẫn kinh tế, nhưng càng ngày càng có những dấu hiệu cho thấy Lào và Cam Bốt đang nghiêng hẳn về phía Trung cộng là nước đã viện trợ nhiều tiền hơn so với Việt Nam.(SBTN)

{nl}