PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: ÐỜI SỐNG KHÓ KHĂN, KHIẾN NHIỀU LOẠI TỆ NẠN XUẤT HIỆN TRỞ LẠI

@ 6 March 2011 09:19 AM

Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi đến quý vị một phóng sự về những tệ nạn trong nước nay xuất hiện khắp nơi, mời quý vị theo dõi trong phóng sự sau đây… (video insert).

{nl}

Từ trước đến Tết Nguyên Ðán vừa qua, vấn nạn rải đinh trên các con đường xa lộ khiến nhiều xe gắn máy bị nổ bánh, phải chịu vá xe với giá cao đã quay trở lại và làm cho nhiều người lo sợ. Trước đây khi thời điểm Việt Nam còn chịu cấm vận và đời sống vô cùng khó khăn, tệ nạn này rất phổ biến nhưng đã biến mất từ khoảng năm sáu năm nay. Ðột nhiên, với tình trạng lạm phát và khó khăn hiện nay, tệ nạn này quay trở lại với mật độ lớn và nguy hiểm.

{nl}

Ðiều mà người ta lo ngại là với những đoạn đường xa lộ, tốc độ xe đang chạy nhanh như vậy, chỉ cần xẹp bánh hoặc nổ bánh, người bị nạn có thể bị những chiếc xe từ sau trờ tới và chịu tại nan thảm khốc khó lường. Theo lời kể của dân chúng, thời gian gần đây trên xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Thủ Ðức đến Suối Tiên tại quận 9 xuất hiện dày đặc các loại đinh bằng nhựa cứng và đinh nhôm, hàng chục người tham gia giao thông đã trở thành nạn nhân của bọn đinh tặc.

{nl}

Theo ghi nhận, khá nhiều Việt kiều về nước thăm nhà khi thuê xe để chở người thân đi ra khỏi Saigon, là một trong những nạn nhân khốn khổ của loại tệ nạn này. Không những có thể bị tai nạn, mà nạn nhân khi bị phát giác là Việt kiều hường bị làm tiền, hăm dọa nhưng không biết báo cho ai.

{nl}

Trả lời báo Saigon Tiếp thị về loại tệ nạn này, Ông Thái Văn Sơn, Trưởng Công an phường Tam Bình, quận Thủ Ðức- Saigon, nói rằng nạn đinh tặc rất nguy hiểm vì chẳng những gây thiệt hại về tiền của mà còn cả tính mạng người dân. Ðây có thể coi là loại tội phạm có tổ chức từ việc sản xuất đinh đến việc rải và vá xeọ. Thời gian tới, công an phường sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động của những tiệm vá xe trên địa bàn và đẩy mạnh cuộc phát động toàn dân chống đinh tặc trên suốt tuyến đường, đồng thời khuyến cáo người dân tham gia tố giác loại tội phạm này.

{nl}

Tuy nhiên dân chúng tố cáo rằng nạn đinh tặc này thực chất là sự cấu kết của nhiều giới công an địa phương với tội phạm nhằm làm tiền người đi đường. Báo chí trong nước cũng bày tỏ nghi vấn này, khi nói rằng khi định tặc xuất hiện, trách nhiệm thuộc về công an địa phương nhưng hầu như không có vụ nổ bánh, làm tiền nào mà nạn nhân tìm thấy công an ở gần đó để cầu cứu. Trong khi đó các loại tội phạm thì rất ngang nhiên.

{nl}

Rất nhiều nhóm dân chúng tức giận, tự tìm cách bắt được các thủ phạm trong các vụ đinh tặc và giải giao cho công an phường nhưng dường như thủ phạm sau đó vẫn tự do. Trong khi các lý thuyết về dẹp đinh tặc vẫn được bàn cãi thì mới đây, trên xa lộ đến Bình Dương, một thanh niên lái xe bị nổ bánh, lại bị xe sau trờ tới cán chết. Tai nạn thương tâm này càng làm cho dư luận khó chịu trước sự thờ ơ của công an địa phương. Ðời sống tại Việt Nam mỗi lúc một hỗn loạn hơn, trong mắt những người dân sống ở đây lẫn du khách. Công an thì tham nhũng trấn lột dân chúng theo kiểu của mình, còn tệ nạn thì cứ sinh sôi nảy nở như một quốc gia không thể nào còn an sinh được nữa.(SBTN)