VIỆT NAM ÐẦU TƯ XÂY NHÀ MÁY THỦY ÐIỆN LỚN NHẤT Ở LÀO, THANH HÓA XÂY NHÀ MÁY NHIỆT ÐIỆN 13 NGÀN TỶ ÐỒNG

@ 8 March 2011 11:49 AM

Tin Hà Nội - Hôm qua đại diện Cộng sản Việt Nam và Lào tiến hành kễ khởi công xây dựng nhà máy thủy điện Xekaman 1, tại huyện San Xay, tỉnh Atopu thuộc Nam Lào. Ðây là nhà máy do Việt Nam làm chủ đầu tư theo hình thức xây dựng và sau đó sẽ chuyển giao lại cho Lào sau thời gian là 50 năm, với tổng vốn đầu tư hơn 440 triệu đô-la. Công suất lắp máy được cho biết là 332 Megawatt, điện năng sản xuất trung bình mỗi năm khoảng 1.2 tỷ Kilowatt giờ. Tin cho biết vào năm 2014 nhà máy sẽ hoàn thành.

{nl}

Việc khởi công xây nhà máy điện này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hà Nội phản đối Lào xây một nhà máy thủy điện khác trên sông Mekong, nhằm bán điện cho quốc gia láng giềng là Thái Lan. Chính phủ Lào nhất quyết thực hiện nhà máy thủy điện này với tiền viện trợ của Trung cộng và Thái, nhưng Hà Nội thì khăng khăng cho rằng việc này sẽ gây ảnh hưởng cho vùng hạ lưu sông Mekong của Việt Nam. Các quan sát viên thì cho rằng Hà Nội chỉ không muốn thấy Lào lệ thuộc vào Trung cộng, và muốn tiếp tục giữ ảnh hưởng của mình về cả chính trị lẫn kinh tế đối với quốc gia đàn em Cộng sản này.

{nl}

Trong một tin khác, hôm qua Cộng sản Việt Nam cũng cho tiến hành khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện công suất 600 Megawatt tại khu công nghiệp Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Nhà máy nhiệt điện này có tên Công Thanh, được xây dựng trên diện tích rộng 63 hecta, do Công ty Cổ phần Nhiệt điện Công Thanh đầu tư với chi phí được cho biết lên đến 13 ngàn tỷ đồng. Nhà máy nhiệt điện Công Thanh tại Thanh Hóa được thiết kế với hai máy, mỗi máy có công suất 300 Megawatt. Việt Nam hiện đang thiếu điện trầm trọng và phải mua điện của Trung cộng, nhưng những nhà máy điện ở Việt Nam vận hành thường không được tốt và không đem lại kết quả đáng kể vì không biết bảo trì và hay hư hỏng liên tục.(SBTN)

{nl}