KÝ GIẢ KHÔNG BIÊN GIỚI KÊU GỌI HÀ NỘI NGƯNG SÁCH NHIỄU HAI ÔNG NGUYỄN ÐAN QUẾ VÀ LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ

@ 8 March 2011 12:05 PM
{nl}{nl}{nl}
{nl}

Tin Paris - Trong bức thư đề ngày hôm nay, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới Reporters sans Frontières kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chấm dứt hành động sách nhiễu bác sĩ Nguyễn Ðan Quế và Linh mục Nguyễn Văn Lý. Hai nhân vật này bị câu lưu vì kêu gọi dân chúng biểu tình theo tinh thần cách mạng hoa lài đang diễn ra tại các nước Trung Ðông và Bắc Phi. Trong thư kêu gọi, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới lần lượt trình bày vụ bác sĩ Nguyễn Ðan Quế là một nhà báo độc lập, một nhà tranh đấu sử dụng mạng internet năm nay 69 tuổi, có nguy cơ bị tù giam vì đã kêu gọi biểu tình theo tinh thần các phong trào dân chủ tại các nước Ả Rập. {nl}

{nl}

Nhân vật thứ hai là linh mục Nguyễn Văn Lý, 64 tuổi, người tranh đấu cho nhân quyền, hiện được tự do tạm để trị bệnh ung thư não. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới nhắc lại bác sĩ Quế đã bị công an tại Sài Gòn câu lưu 48 tiếng đồng hồ ngày 28 tháng 2 sau khi ông đưa ra lời kêu gọi xây dựng một nước Việt Nam mới và chỉ được thả với điều kiện phải hợp tác với ban điều tra. Tuy nhiên ngày 3 tháng 3, bác sĩ Nguyễn Ðan Quế thông báo ông từ chối hợp tác với công an và đã tố giác những lời quy buộc của công an.

{nl}

Linh mục Nguyễn Văn Lý đang tạm trú tại Nhà chung thuộc giáo phận Huế, cũng bị công an câu lưu vài giờ đồng hồ ngày 1 tháng 3 cũng vì lời kêu gọi khuyến khích tinh thần cách mạng hoa lài. Linh mục Lý có thể phải trở lại nhà giam sau khi thời gian tự do tạm chấm dứt vào ngày 13 tháng 3. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam quan tâm đến tuổi tác và tình trạng sức khỏe của hai nhà tranh đấu không thể chịu đựng điều kiện tù giam.(SBTN)