PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: LUẬT SỰ NGUYỄN VĂN ÐÀI TRỞ LẠI ÐỜI SỐNG DÂN SỰ TRONG TIẾNG VỖ TAY CHÀO ÐÓN CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU TỰ DO

@ 8 March 2011 12:05 PM

Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc Luật sư Nguyễn Văn Ðài vừa mới mãn hạn tù và đã được trả tự do, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert)…

{nl}

Chỉ trong một ngày, tin tức nhà đấu tranh cho dân chủ là Luật sư Nguyễn Văn Ðài được trả tự do, đã làm cho không khí trên các trang blog tự do trong và ngoài nước rộn rịp. Ngay vào thời điểm này, khi tình hình chính trịnh trong nước dang mỗi lúc mỗi có những chuyển biến quan trọng, sự góp mặt của luật sự Nguyễn Văn Ðài vào xã hội dân sự, đang trở thành niềm hy vọng của nhiếu người. Cũng giống như luật sư Lê Thị Công Nhân, sự trở về của ông Ðài cũng bị một áp lực nặng nề của côngan CSVN. Chắc chắn trong một thời gian, ít nhất là 6 tháng, mọi hoạt động của ông Ðài sẽ bị kềm kẹp chặt. Người nhà của ông cũng sẽ là đối tượng bị tấn công để làm áp lực, không cho ông Ðài có một hoạt động gì. Luật sư bất đồng chính kiến Nguyê~n Văn Ðài về nhà sau khi mãn hạn 4 năm tù giam.

{nl}

Ông nói với đài BBC từ Hà Nội rằng nhà cầm quyền đã cho xe chở ông từ trại giam Nam Hà về từ lúc 6 giờ sáng, và đến 8 giờ đã tới nhà. Trước hết họ chở ông về phường để làm thủ tục quản chế, sau mới cho về nhà.

{nl}

Theo phán quyết của tòa tại phiên xử phúc thẩm tổ chức ngày 27 tháng 11 năm 2007, Luật sư Ðài lãnh án 4 năm tù giam, thêm 4 năm quản chế tại địa phương, vì tội Tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa. Ông Ðài nói với BBC rằng lúc đầu ra tù, việc đi lại sẽ rất khó khăn nên cũng chưa biết làm gì. Trước khi thả ông cho biết cán bộ cũng căn dặn ông nhiều điều, ngay bây giờ trước cửa nhà ông cũng có nhiều người lạ, không biết có phải sự trùng hợp nhưng ông Ðài cho hay đường cung cấp nước sạch cho gia đình ông vừa gặp vấn đề, nhà không có nước dùng, và họ nói phải đầu tuần mới có thể giải quyết. Luật sư Nguyễn Văn Ðài và một cộng sự viên là Luật sư Lê Thị Công Nhân bị bắt từ ngày 6 tháng 3 năm 2007, cô Lê Thị Công Nhân được thả từ tháng 3 năm ngoái vì mức án nhẹ hơn một năm.

{nl}

Cả hai người trước khi bị bắt là hai nhân vật đấu tranh dân chủ tích cực, thành viên chủ chốt của đảng Thăng Tiến Việt Nam, một đảng chính trị không được công nhận ở trong nước. Họ cũng tham gia một phong trào dân chủ có tên là khối 8406. Luật sư Nguyễn Văn Ðài là một trong số tám nhà đối kháng Việt Nam được một tổ chức nhân quyền của Mỹ trao tặng giải thưởng hồi tháng 2 năm 2007.

{nl}

Tuy nhiên sau đó ông bị khai trừ khỏi Ðoàn luật sư Hà Nội và văn phòng luật Thiên Ân của ông cũng bị đóng cửa. Luật sư Ðài lúc đó đã bị cáo buộc đã lợi dụng giấy phép hành nghề để hoạt động chống lại lợi ích quốc gia và vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam.(SBTN)