CHỢ ÐÔ-LA HÀ NỘI NGỪNG GIAO DỊCH

@ 10 March 2011 12:32 AM

Tin Hà Nội - Các điểm mua bán đô-la Mỹ tại Hà Nội đột ngột ngừng giao dịch từ trưa ngày hôm qua, cho dù các ngân hàng thương mại khẳng định họ chưa có chủ trương siết lại mạng lưới đại lý thu đổi. Vào buổi sáng các điểm thu đổi vẫn hoạt động bình thường, báo giá mua và bán đô-la Mỹ ở 21,500 đến 21,680 đồng ăn một đô-la. Tuy nhiên đến buổi trưa, nhiều khách hàng ngơ ngác khi đem đô-la đến bán thì bị từ chối. Hoạt động bán đô-la của cửa hàng cũng bị ngừng lại.

{nl}

Tại Saigon các cửa hàng thu đổi đô-la vẫn hoạt động, tuy nhiên không mấy ai giao dịch, một phần vì các cửa hàng để khoảng cách giá lớn. Hôm nay giá mua bán đô-la tại Saigon ở mức 21,600 đến 21,700 đồng. Tại nhiều cửa hàng, lượng giao dịch chính là vàng, trong đó nổi bật là vàng trang sức. Thị trường ngoại tệ gần như đóng băng khi nhiều chủ cửa hàng thông báo ngừng giao dịch do quy định từ quản lý các cửa hàng. Công ty vàng bạc Quốc Trinh ngày thường, đông nghẹt khách đến mua bán ngoại tệ và vàng thì hai ngày nay khách đến ít hơn bình thường. Từ hôm qua công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng thi hành quy định ngừng mua bán ngoại tệ. Theo thông báo, đơn vị này sẽ ngừng mua báo, thu đổi ngoại tệ tại cả ba cơ sở ở Hà Nội, dù nhu cầu của khách nhiều hay ít. Một nhân viên Bảo Tín Minh Châu cơ sở trên đường Cầu Giấy thì tiết lộ vì nhiều người biết về thông báo ngừng giao dịch ngoại tệ, nên gần như không có người đến giao dịch ngoại tệ, mà chỉ mua bán vàng.

{nl}

Nguồn tin của Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết chưa biết khi nào công ty này mới tiến hành giao dịch ngoại tệ trở lại. Ðại diện một cửa hàng tại Hà Nội giải thích từ vài ngày qua, thị trường bắt đầu xuất hiện một số tin đồn gây bất lợi cho người kinh doanh đô-la tự do. Có nơi thì cho biết Ngân hàng Nhà nước bắt đầu đợt kiểm tra ngặt nghèo đối với các điểm thu đổi ngoại tệ. Giới kinh doanh đô-la liên tục rỉ tai nhau về kết quả các cuộc họp của nhà quản lý xung quanh vấn đề này. Ngoài ra nhiều chủ kinh doanh khác cho biết cũng có nghe thông tin công an đã vào cuộc để thanh kiểm tra các điểm thu đổi, xem có nơi nào làm ăn trái với quy định hay không.

{nl}

Nhiều người nhận xét những ngày gần đây, giá đô-la tự do liên tục đi xuống, có ngày xuống vài trăm đồng mỗi đô-la, gây bất lợi cho doanh nghiệp. Nhiều chủ thu đổi cũng không mặn mà với việc mua bán đô-la nữa nên đã ngừng luôn giao dịch.(SBTN)