NHẬT, HÀN, PHI LUẬT TÂN THI NHAU ÐUỔI TÀU TRUNG CỘNG

@ 10 March 2011 12:45 AM
{nl}{nl}{nl}
{nl}

Tin tổng hợp - Chỉ vỏn vẹn trong vòng một tuần, các tàu và máy bay Trung Cộng đã có những vụ đụng chạm với phía Nhật Bản, Nam Hàn và Phi Luật Tân. Hôm thứ tư, Nhật Bản đã điều máy bay đuổi hai máy bay quân sự Trung Cộng ở cách quần đảo tranh chấp giữa hai nước tại biển Hoa Ðông chỉ 55 cây số. Quần đảo này Nhật gọi là Senkaku còn Trung Cộng gọi là Ðiếu Ngư. Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yukio Edano cho hay Nhật sẽ không chính thức lên tiếng phản đối khi các máy bay Trung Cộng không tiến vào không phận nước này, nhưng ông cũng thể hiện quan ngại về sức mạnh quân sự đang ngày một gia tăng của Trung Cộng. Ông Yukio nhấn mạnh Nhật sẽ theo sát tình hình. {nl}

{nl}

Vào tháng 12, Nhật Bản đã ban hành các chỉ dẫn về cải tổ chính sách quốc phòng. Theo đó, chính sách mới tập trung hướng tới nguy cơ nổi lên từ Trung Cộng. Cũng vào tuần trước. Phi Luật Tân đã phải đưa hai máy bay chiến đấu để bảo vệ tàu thăm dò dầu khí của mình, sau khi tàu này đánh tín hiệu báo cáo việc bị hai tàu tuần tra Trung Cộng quấy nhiễu ở một khu vực tranh chấp tại Biển Ðông. Chính phủ Phi Luật Tân đã yêu cầu Trung Cộng giải thích về vụ việc này. Hai ngày sau, lực lượng Phòng vệ bờ biển Nam Hàn đã bắt giữ hai tàu cá cùng thủy thủ đoàn của Trung Cộng sau khi phát giác những người này đánh cá trái phép tại vùng Ðặc quyền kinh tế của Nam Hàn, cách tây nam đảo Keokrulbiyeol ở vùng biển phía tây hơn 100 cây số. Một cảnh sát phía Nam Hàn đã bị thương do các ngư dân Trung Cộng dùng vũ khí, một ngư dân Trung Cộng bị bắn vào chân.

{nl}

Theo giới phân tích, các quốc gia trong khu vực đã và sẽ tăng cường trang bị quân sự đối phó với sự lớn mạnh của Trung Cộng, đe dọa đẩy châu Á vào cuộc chạy đua vũ trang mới.(SBTN)