VIỆT NAM GIỚI HẠN CHO VAY NGOẠI TỆ

@ 10 March 2011 04:08 AM

Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Hà Nội sẽ ra lệnh cho các ngân hàng thương mại giới hạn cho vay bằng ngoại tệ như một biện pháp đối phó với thâm thủng mậu dịch và để ổn định hối suất đồng bạc.

{nl}

Trước đây các công ty xuất cảng nhưng có nguồn ngoại tệ thu về thì được vay ngoại tệ ở ngân hàng. Còn các công ty sản xuất trong nước cần ngoại tệ để nhập cảng nguyên liệu cũng được vay ngoại tệ. Bây giờ theo nguồn tin từ Ngân Hàng Nhà Nước nói các công ty được chấp thuận cho vay ngoại tệ sẽ bị giới hạn. Nhà cầm quyền Hà Nội loay hoay không đối phó nổi với lạm phát cao chỉ vì cố ôm níu lấy cái thành tích tăng trưởng cao, bất chấp mọi giá.

{nl}

Thâm thủng mậu dịch hồi năm ngoái lên đến $12.4 tỉ đô-la khi nguồn dự trữ ngoại tệ của nhà nước xuống rất thấp, buộc phải phá giá đồng nội tệ thêm 9.3% ngày 11 tháng 2 vừa qua. Một trong các mục đích là cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa xuất cảng và nhập cảng, trong khi có những âu lo thiếu tiền để bù đắp cho thâm thủng ngân sách. Vào tuần trước, nhà cầm quyền Hà Nội ra lệnh giới hạn tín dụng cũng như chuẩn bị kiểm soát thị trường trao đổi đô la tự do và bán vàng miếng. Riêng thị trường vàng, Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước xác nhận với báo chí hồi cuối tuần qua ở Saigon rằng chế độ Hà Nội sẽ cấm người dân mua bán vàng miếng, nhưng không cấm ngay mà theo lộ trình.

{nl}

 Các thế hệ người Việt Nam xưa nay đã mua và tích trữ vàng miếng hay còn gọi là vàng lá, bên cạnh nữ trang như một cách tích tụ tài sản hay để dành. Với đồng bạc mất giá nhanh chóng, giữ vàng là một trong những cách giữ trị giá tài sản hợp lý nhất ở Việt Nam. Nay nhà nước đang cơn túng quẫn, loay hoay đối phó với các khó khăn kinh tế tài chính do các chính sách của chính mình gây ra, đã tìm cách thu gom vàng của dân chúng. Liệu họ sẽ thành công hay chỉ đẩy các dịch vụ mua bán vàng miếng trốn vào các hoạt động chợ đen, đó là câu hỏi đang chờ đợi câu trả lời.(SBTN)