FACEBOOK VẪN BỊ NGĂN CHẶN TẠI VIỆT NAM

@ 14 March 2011 08:21 AM
Tin Saigon - Trang mạng xã hội Facebook bị chặn ở Việt Nam khiến nhiều người sử dụng trang mạng này trong nước nhiều tháng nay phải lao đao tìm cách truy cập. Việc chặn Facebook của nhà nước khiến việc truy cập thông tin của người dân trong nước bị hạn chế, mặt khác cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến các họat động tiếp thị, PR và bán hàng đang bắt đầu nở rộ cách đây không lâu trên trang mạng vốn rất phổ biến này ở Việt Nam.

Các con số thống kê về sự phát triển internet và thương mại điện tử ở Việt Nam thời gian gần đây có thể giải thích phần nào sự nở rộ của các dịch vụ quảng cáo và bán hàng trên Facebook tại Việt Nam. Hiện Việt Nam có khoảng 24 triệu người sử dụng internet, chiếm hơn 27% dân số. Con số người Việt Nam có tài khoản tại Facebook ước tính khoảng hơn 2 triệu người.

Trong khi đó theo một con số thống kê được đưa ra bởi công ty nghiên cứu thị trường Cimigo có văn phòng tại Việt Nam, thì doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam năm 2009 đã đạt hơn 15 triệu đô la, tăng hơn 71% so với năm trước đó. Tuy nhiên việc nhà nước Cộng sản Việt Nam gia tăng các nỗ lực ngăn cản người sử dụng truy cập trang mạng này thời gian gần đây, đã ảnh hưởng ít nhiều đến các họat động của giới trẻ trên Facebook. Hà Nội lo ngại làn sóng dân chủ từ Tunisia và Ai Cập lan tràn qua Việt Nam.

Trước đó Facebook chính thức bị chặn tại Việt Nam từ hồi tháng 11 năm 2009, lúc đó có một văn bản đề ngày 27 tháng 8 năm 2009, được các cư dân mạng truyền nhau được cho là từ Tổng cục An ninh, Bộ Công An Việt Nam. Công văn này gửi cho 10 nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam yêu cầu ngăn chặn 8 website có nội dung xấu, trong đó có Facebook. Mặc dù vậy người dùng Việt Nam vẫn có thể tiếp tục truy cập được Facebook bằng cách sử dụng proxy không mấy khó khăn.

Nhưng chỉ trước khi đại hội đảng cộng sản Việt Nam diễn ra không lâu, vào khoảng cuối năm 2010, Hà Nội đã gia tăng các nỗ lực chặn Facebook, khiến việc truy cập mạng xã hội này ngày càng thêm khó khăn hơn. Ngoại trưởng Hoa Kỳ là bà Hillary Clinton đã nêu Việt Nam là một trong những nước bị coi là ngăn cản Internet, nhưng Hà Nội đã chối phăng việc này.(SBTN)

{nl}{nl}