VIỆT NAM TUYÊN BỐ RẤT CẢNH GIÁC ẢNH HƯỞNG TRẬN ÐỘNG ÐẤT TỪ NHẬT

@ 14 March 2011 08:21 AM
Tin Hà Nội - Giới chuyên gia Việt Nam hôm qua cho biết họ đã theo dõi sát nguy cơ động đất trong nước sau khi xảy ra thiên tai này ở Nhật Bản.

Trước đó Giám đốc Trung tâm Báo Tin Ðộng Ðất Và Cảnh Báo Sóng Thần thuộc Viện Vật Lý Ðịa Cầu khẳng định rằng Việt Nam không bị ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần tại Nhật. Viên chức này giải thích rằng động đất dữ dội gây sóng thần ở Nhật, khi lan xuống vùng biển giữa Ðài Loan và Phi Luật Tân sẽ suy yếu nên không ảnh hưởng tới Việt Nam. Viện này cho biết thêm là Chủ Nhật mùng 6 tháng 3 vừa rồi, đã xảy ra trận động đất đo được 4.7 độ Richter ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu-Phan Thiết, nhưng không ảnh hưởng trong đất liền Việt Nam.

Tuy nhiên theo các nhà khoa học khác, thì Việt Nam nằm ở vị trí khá đặc biệt với khu vực có nguy cơ chịu nhiều tác động từ vùng nguồn sóng thần tại Biển Ðông, nhất là bờ biển Miền Trung Việt Nam và một số nơi khác như Quảng Ninh, Hải Phòng. Ngay cả cơ quan theo dõi khí tượng của Việt Nam cũng dùng máy móc lạc hậu và thường hay tiên đoán sai cả những cơn bão, đưa tới những kết quả chết người chứ đừng nói đến việc theo dõi động đất và sóng thần.

Trong những lần động đất xảy ra tại Việt Nam trước đây, chính những cán bộ chỉ huy của trung tâm này cũng thú nhận là họ chỉ biết tin về động đất sau khi báo chí đã đăng tải. Hiện tượng động đất ngày càng xảy ra thường xuyên hơn tại Việt Nam trong những năm qua, ở cả hai miền Nam Bắc. Sóng thần dù chưa xảy ra ở Việt Nam, nhưng những chuyên gia cho biết điều này cũng không có nghĩa là Việt Nam có thể tránh khỏi những tác động nếu xảy ra những trận địa chấn lớn trong vùng.(SBTN)

{nl}{nl}