LẬP DANH SÁCH SINH VIÊN VIỆT TẠI VÙNG ÐỘNG ÐẤT TẠI NHẬT BẢN

@ 15 March 2011 06:39 AM
 
Tin tổng hợp - Với trận động đất và sóng thần tàn phá miền đông bắc Nhật Bản vào cuối tuần qua làm cả thế giới chú ý theo dõi, Hà Nội cho biết có khá nhiều du học sinh và Công nhân lao động Việt Nam đang cư ngụ trong khu vực này có thể bị ảnh hưởng bởi thiên tai vừa qua. Trong lúc những người có thân nhân đang cư ngụ hoặc làm việc tại Nhật Bản hết sức lo lắng, thì tại Hà Nội có tin để giúp bạn bè, người thân ở Việt Nam đỡ sốt ruột, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản đã lập ra danh sách cập nhật thông tin người ở vùng bị động đất và sóng thần. Theo Chủ tịch tổ chức này, hiện tại còn rất nhiều sinh viên Việt Nam ở vùng bị nạn vẫn chưa có liên lạc.

Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam qua tòa đại sứ ở Nhật thì chẳng làm gì được để giúp đỡ, nên những bạn trẻ đã đứng ra kêu gọi các sinh viên đã liên lạc được với người thân hay những gia đình, bạn bè đang cần tìm tung tích người thân có thể cùng chia sẻ tin tức để giúp việc cập nhật được nhanh chóng hơn. Hà Nội xác nhận có ít nhất vài chục lao động và tu nghiệp sinh Việt Nam đang làm việc ở vùng đông bắc Nhật Bản, là nơi tâm chấn của trận động đất và khu vực nhà máy điện nguyên tử vừa xảy ra tai nạn.

Phó cục trưởng cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội Cộng sản Việt Nam cho biết họ vừa liên lạc được với đại diện Ban quản lý lao động Việt Nam ở Nhật Bản nhưng vẫn chưa có thống kê chính xác về số người Việt này; đồng thời, liên lạc với họ vẫn chưa được kết nối. Tuy nhiên nhân vật này nói chưa có người Việt nào được loan báo là đã tử nạn. Tại bộ Ngoại giao ở Hà Nội, Phát ngôn viên Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phương Nga cũng nói đến sáng nay vẫn chưa có tin gì về người Việt ở khu đông bắc Nhật Bản do ở đây không có cơ quan lãnh sự của Việt Nam. Tại vùng này, người Việt Nam không nhiều và sống rải rác.

Hôm qua đại diện Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đã gặp đại diện tòa Ðại sứ Nhật Bản tại Hà Nội đề nghị chính phủ Nhật Bản quan tâm và có biện pháp kịp thời hỗ trợ công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản. Tin liên tiếp về động đất, sóng thần, nổ nhà máy điện nguyên tử đang khiến các gia đình Việt có người thân ở Nhật Bản như ngồi trên đống lửa. Mọi liên lạc với những người ở khu đông bắc đất nước này gần như tê liệt.(SBTN)