TÔM CÁ SÔNG HỒNG CHẾT VÌ BỊ TRUNG CỘNG GÂY Ô NHIỄM

@ 18 March 2011 06:27 AM
{nl}
 
Tin Hà Nội - Sông Hồng nặng mùi làm chết hàng loạt tôm cá và các bãi rau sắp biến thành vụ án Vedan thứ hai. Một số chứng cứ được khám phá cuối tháng 2 vừa qua cho thấy thủ phạm làm vẩn đục sông Hồng là các nhà máy ở tỉnh Vân Nam, Trung Cộng.

Theo báo chí trong nước, đợt kiểm tra được thực hiện hôm cuối tháng 2 vừa qua cho thấy chất chì đo được trong dòng sông Hồng nhiều gấp 7.4 lần mức cho phép, và cadimin là một loại hóa chất gây ung thư nhiều gấp 5.15 lần. Nguồn tin của Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm về Môi Trường thuộc Bộ Công An tại Hà Nội xác nhận rằng sông Hồng đang bị ô nhiễm trầm trọng. Nhiều đoạn sông nhuộm đen, bốc mùi hôi hám. Một số đoạn khác chứa đầy váng đỏ được thải ra từ các nhà máy Trung Cộng qua cửa ngỏ Lào Cai. Nước thải này từ các nhà máy chế biến nông sản, khai thác khoáng sản và cả bệnh viện tọa lạc ở lưu vực sông Hồng thuộc các huyện Hà Khẩu, Kim Bình, tỉnh Vân Nam đổ ra sông Hồng lâu nay mà không ai biết.

Một bài báo viết sông Hồng đổi màọ từ sau Tết Nguyên Ðán, đầy những bọt trắng kết tủa thành mảng lớn và bốc mùi hôi tanh. Rất nhiều gia đình cư dân mưu sinh bằng nghề chài lưới trên sông từ hàng chục năm nay bắt đầu hoang mang tìm phương kế khác. Không chỉ có cá, các bãi rau trên sông Hồng mùa cạn cũng đua nhau vàng úa. Nhiều cư dân bỏ hẳn một thói quen gia truyền là dùng nước sông Hồng tưới đồng ruộng hai bên bờ sông.(SBTN)