MIỀN BẮC ÐANG TRẢI QUA THÁNG 3 RÉT LỊCH SỬ

@ 21 March 2011 07:31 PM
 
Tin Hà Nội - Nếu tính thời gian giữa tháng 3, nhiệt độ 0 độ C ở Sapa Lào Cai ngày hôm qua là nhiệt độ thấp nhất trong lịch sử. Chưa bao giờ khu vực này xuất hiện tuyết vào thời điểm giao mùa từ xuân sang hè. Sáng hôm qua Mẫu Sơn Lạng Sơn là nơi lạnh nhất trên cả nước, xấp xỉ 3 độ, sau đó tới Sapa Lào Cai, Sìn Hồ Lai Châu 5 độ. Tại Hà Nội chỉ ở mức 10 độ C duy trì suốt buổi sáng, tới gần trưa mới nhích thêm một độ. Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương cho rằng đợt không khí lạnh đang diễn ra tại miền Bắc là tương đối bất thường.

Ngoài ra, nhiệt độ thấp liên tiếp trong 3 ngày vừa qua ở hàng loạt tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Phần cũng là mức thấp nhất đo được từ trước tới nay. Sự bất thường của đợt không khí lạnh còn ở chỗ đi kèm gió mạnh và lượng mưa khá lớn, mưa liên tục cả ngày. Nhiệt độ trung bình ngày trước và sau khi có không khí lạnh giảm sâu tới 9 độ. Ðây là mức giảm nhiệt rất lớn, kèm theo mưa và gió mạnh nên cảm giác rét buốt thật nhiều, một chuyên gia của Trung tâm khí tượng cho biết đợt mưa rét và tuyết rơi ở Sapa có sự ảnh hưởng của luồn khí ở độ cao 5000 thước.

Tiên đoán thời tiết lạnh sẽ tiếp diễn ở Bắc Phần và Bắc Trung Phần hết ngày hôm nay và sau đó nhiệt độ nhích dần lên, trời giảm mưa. Ðến ngày thứ hai và thứ ba, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh mới, tuy không mạnh nhưng sẽ kéo dài đợt giá rét bất thường ở miền Bắc và Bắc Trung Phần thêm vài ngày nữa. Bắt đầu từ trung tuần tháng 3, đợt không khí rất lạnh đã tràn xuống miền Bắc gây gió mạnh, mưa rào. Tại Hà Nội nhiều cây xanh bị gãy đổ. Tại Sapa Lào Cai sáng hôm qua tuyết rơi với mật độ rơi khá dày, đến sáng nay vẫn chưa tan hết.(SBTN)

{nl}{nl}