LÀO CAI: GIÁ MUỐI TĂNG VỌT VÌ NGƯỜI TRUNG CỘNG ÐỔ SANG MUA

@ 21 March 2011 09:02 PM
Tin Lào Cai - Do lo ngại phóng xạ ở Nhật có thể rò rỉ vào nước biến làm muối sau này bị nhiễm bẩn, và tin rằng muối iốt giúp giảm ảnh hưởng của phóng xạ, trong suốt 3 ngày qua người dân Hà Khẩu Trung Cộng đã đổ xô sang Lào Cai mua muối iốt khiến giá muối tăng vọt. Người dân Hà Khẩu đổ xô sang Lào Cai mua muối iốt theo tin đồn muối iốt có thể tránh ảnh hưởng của phóng xạ. Theo các chủ cửa hàng buôn bán tại phường Cốc Lếu thành phố Lào Cai, chưa bao giờ thị trường muối tại đây lai sôi động như ba ngày qua.

Giá muối tăng từ 35% đến 50%, muối tồn từ tháng trước nhưng chỉ trong ba ngày đã bán hết veo. Nhiều cửa hàng đã chấp nhận giá muối nhập vào cao hơn ngày thường để có hàng cung ứng nhu cầu tăng vọt của khách hàng. Nếu như bình thường, một bao muối iốt 50 ký giá 105 ngàn đồng, thì trong hai ngày nay, giá đẩy lên tới 160 đến 200 ngàn đồng một bao. Cửa hàng của gia đình nằm trên đường Hồng Hà, phường Cốc Lếu trong 3 ngày qua đã bán ra được 7 tấn muối iốt với giá 200 ngàn đồng một bao, tăng 85 ngàn đồng một bao so với ngày thường. Khách hàng là cư dân Trung Cộng và một số tiểu thương Việt Nam.

Một chủ cửa hàng trên đường Hồng Hà, nằm sát chợ Cốc Lếu cho biết trong tuần qua có rất nhiều khách Trung Cộng đến hỏi muối iốt, loại đóng gói 2 ký một gói, sau đó một số người Việt Nam buôn bán tiểu ngạch cũng hỏi mua loại bao 50 ký. Mỗi ngày chị bán được hơn 100 bao muối, với giá 180 ngàn một bao, tăng 75 ngàn một bao so với giá bán ngày trước đó. Nghe đâu họ mua tích trữ vì lo ngại phóng xạ ở Nhật có thể rò rỉ vào nước biến làm muối sau này bị nhiễm bẩn, lại có tin đồn muối iốt có thể giúp giảm ảnh hưởng của phóng xạ lan từ nhà máy điện nguyên tử của Nhật. Hôm nay, khách đến mua muối đã giảm bớt so với những ngày trước.

Một chủ cửa hàng người Trung Cộng ở Hà Khẩu cho hay mấy ngày qua, người dân Trung Cộng thi nhau mua muối iốt để tích trữ khiến giá muối cũng theo đó tăng cao. Mỗi gói muối iốt 2 ký giá mua tại Trung Cộng là 5 đồng nhân dân tệ một gói, muối bột canh giá bán 1,5 đồng nhân dân tệ một gói. Hiện các cửa hàng tại Hà Khẩu đều không còn muối bán, người dân Hà Khẩu phải sang Lào Cai mua muối tích trữ. Giá muối ở Lào Cai tuy cao hơn ngày thường, nhưng vẫn có muối để mua. Theo tìm hiểu sơ khởi thì mỗi ngày tại chợ Cốc Lếu đã có khoảng 30 đến 40 tấn muối iốt được bán sang Trung Cộng. Các nhà bán lẻ Trung Cộng được biết đổ xô nhập muối để đáp ứng nhu cầu tăng vọt. Tuy nhiên đến sáng nay phía Trung Cộng đã xiết chặt việc nhập ồ ạt muối từ Lào Cai sang Hà Khẩu Trung Cộng. Cư dân biên giới mỗi người chỉ được mang theo 5 đến 10 túi muối mà thôi.(SBTN)

{nl}{nl}