19 NẠN NHÂN VIỆT Ở ÐÀI LOAN ÐƯỢC GIẢI CỨU

@ 21 March 2011 10:50 PM
Tin Ðài Bắc - Vào cuối tuần vừa qua phòng Tội Phạm Quốc Tế của cơ quan cảnh sát quốc gia Ðài Loan gởi nhân sự đến kiểm tra và lục soát một công ty đông lạnh ở Bình Ðông để giải cứu cho 15 công nhân Việt và tịch thu các chứng cớ về buôn người. Ngoài ra còn 4 công nhân Việt khác đã được dời đến khu tạm trú ở Cao Hùng từ trước. Trong hai năm qua Công ty Thực Phẩm Ðông Lạnh Chiang Jiang ở Bình Ðông đã tuyển số 19 công nhân này qua 4 công ty môi giới Việt Nam và 2 công ty môi giới Ðài Loan. Các công nhân này phải đóng tiền từ 4.5 đến trên 7000 Mỹ kim mỗi người để được tuyển dụng đi lao động ở Ðài Loan. Họ được hứa hẹn mức lương tháng tiêu chuẩn là 17,280 Ðài tệ, tương đương 580 Mỹ kim. Tuy nhiên khi đến nơi, họ bị công ty môi giới Ðài Loan tịch thu sổ thông hành để không thể bỏ trốn. Sau đó họ bị giam trong khuôn viên của công ty Chiang Jiang và bị bắt làm việc 17 đến 18 tiếng một ngày và lương thì bị thường xuyên trả thiếu. Số tiền trả thiếu theo ước tính của công lực Ðài Loan, lên đến gần 200 ngàn Mỹ kim. Khi ốm bệnh không đi làm được thì công nhân phải tự lo thuốc men trong khi chủ lại khấu trừ tiền lương của những ngày không đi làm.

Trong cuộc phỏng vấn trước đó, các nhân chứng cho biết họ phải khuân vác các kiện hàng rất nặng. Công ty không cho họ dùng xẻng mà bắt họ phải bốc đá bằng tay để tăng hiệu suất. Ðiều kiện sống của các công nhân này rất cơ cực. Nơi họ ở nằm cạnh nơi đổ rác. Công ty cho họ ăn uống sơ sài, thiếu dinh dưỡng và khấu trừ 4500 Ðài tệ tương đương 150 Mỹ kim mỗi tháng vào tiền lương. Trong suốt hai năm bị đối xử tàn tệ, các công nhân này đã nhiều lần kêu gọi công ty tôn trọng các điều khoản trong hợp đồng nhưng vô ích. Họ cầu cứu đến công ty môi giới Việt Nam và Ðài Loan. Thay vì nhận được sự can thiệp thì họ bị hăm dọa. Không những vậy, nhân viên nói tiếng Việt của công ty môi giới Ðài Loan đã gọi về cho gia đình của một số công nhân để hăm doạ làm cho cha mẹ của họ rất lo lắng. Công ty môi giới Việt Nam bắt công nhân phải đóng 2 ngàn Mỹ kim thế chân trong trường hợp bỏ trốn; không những vậy hợp đồng còn đòi hỏi công nhân phải bồi thường cho chủ nhân 5 ngàn Mỹ kim trong trường hợp bỏ việc.

Ngay sau khi nhận ra đây là một vụ buôn lao động lớn, các tổ chức liên quan cùng ngồi lại với CAMSA để chung sức can thiệp và giải cứu nạn nhân cũng như vận động chính phủ Ðài Loan tiến hành việc điều tra và truy tố theo luật chống buôn người được ban hành đầu năm 2009. Tháng 6 năm ngoái Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xếp hạng Cộng sản Việt Nam trong danh sách các quốc gia cần theo dõi về buôn người và đang theo dõi chặt chẽ thái độ của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cho việc xếp hạng cho năm 2011.(SBTN)

{nl}{nl}