NGƯ DÂN MẮC CẠN TRÊN BỜ VÌ XĂNG TĂNG GIÁ

@ 21 March 2011 10:55 PM
 
Tin Nghệ An - Cảng Lạch Vạn ở huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An là một trong những cảng cá tấp nập bậc nhất miền Trung, thường mỗi buổi trưa cảng Lạch Vạn có hàng trăm tàu thuyền về đổ cá, tiếp nhiên liệu, đá lạnh. Tuy nhiên từ ngày giá xăng dầu tăng cao, bến cá này đìu hiu đến lạ thường.

Một thuyền trưởng cho biết sau khi vượt qua được những thiệt hại của các trận bão lớn năm ngoái và phát giác nhiều ngư trường có trữ lượng cá lớn, nhiều ngư dân mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đóng mới tàu để ra khơi với hy vọng cuộc sống sẽ khá hơn. Thế nhưng chưa trả hết nợ thì giá xăng lại tăng khiến họ lại một lần nữa thất vọng não nề. Một người cho biết mỗi một tàu ra khơi xa bờ, phải thuê từ 5 đến 7 nhân công, trong khi giá xăng dầu tăng, điện tăng dẫn đến giá đá lạnh tăng, nhân công cũng đang tăng từng ngày khiến cho chuyến ra khơi nào cũng lỗ. Từ cuối tháng 2 đến nay họ đã lỗ khá nặng nên đành phải cầm chừng và nay đang lao đao chưa biết tính chuyện làm ăn thế nào khi xăng dầu đắt đỏ. Cả cảng cứ buồn thiu và thiếu cái không khí tấp nập, bãi cá trên cảng Lạch Vạn vắng ngắt dù đang giữa mùa khai thác.

Tại cảng cá Quỳnh Phương, nơi tập trung những tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ của ngư dân vùng Quỳnh Lưu, Diễn Châu, cũng bao trùm một không khí ảm đạm đến nao lòng. Tàu không dám ra khơi vì lỗ, chủ tàu loay hoay tìm cách tu sửa lưới, ngư cụ để chờ đợi, Một người cho biết tàu công suất lớn tiêu thụ từ 35 đến 40 ngàn lít dầu cho mỗi chuyến đi, trong khi giá dầu tăng thêm 3550 đồng một lít, giá điện tăng kéo theo giá đá lạnh cũng tăng khiến cho chủ tàu phải đội thêm chi phí từ 3 đến 5 triệu đồng, vả lại chưa biết là có tìm được luồng cá hay không nên ngư dân nào đi là phải cắn răng mà chịu lỗ, nhưng vì không có nghề gì khác nên ngư dân các xã Quỳnh Long, Quỳnh Phương, Quỳnh Nghĩa, đang tìm cách chuyển từ đánh bắt dài ngày sang ngắn ngày, tìm các ngư trường gần và đặc biệt là chuyển đổi hình thức đánh bắt để hy vọng vớt vát phần nào.

Trong khi đó, các ngư dân vùng biển Cửa Lò, Cửa Hội đang tìm cách liên kết tàu thuyền với nhau để giảm chi phí. Cứ 3 đến 4 tàu kết lại với nhau và tắt máy, chỉ để một tàu nổ máy, kéo các tàu khác ra khơi cùng lúc. Khi đến luồng cá, các tàu sẽ tách ra để đánh, khi đầy mẻ lưới, một tàu sẽ làm nhiệm vụ vừa mang cá vào bờ vừa tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh, thực phẩm cho các tàu khác. Mặc dù có giảm được một ít chi phí nhưng đây cũng chỉ là cách làm đối phó, tạm thời của ngư dân mà thôi chứ không thể sống lâu dài bằng cách này được, theo lời một chủ tàu cá ở phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò cho biết. Chỉ thỉnh thoảng lắm mới có đợt tàu về nhưng vì đi ngắn bờ, ngắn ngày nên chỉ toàn được những mẻ cá loại nhỏ, rất khó bán nhưng cũng không biết làm sao hơn. Không chỉ đối mặt với việc lỗ ròng sau những chuyến ra khơi, các làng chài ở miền Trung đang còn phải đối mặt với thực trạng lao động bỏ nghề biển vì quá bèo bọt và bấp bênh.

Trước đây một người lao động vùng biển có thể lợi tức từ 2 đến 4 triệu đồng mỗi tháng, nhưng khi tàu thuyền đắp chiếu thì lao động nghề biển cũng không có việc làm hoặc có nhưng lợi tức bấp bênh. Với đặc thù các làng biển hầu như không có nghề phụ, nên mỗi ngư dân ra khơi phải nuôi theo cả bầu đoàn thê tử. Nhưng khi mà lợi tức của bản thân họ còn chưa đủ sống thì việc nuôi thêm cả gia đình là rất khó khăn. Trước thực trạng đó, nhiều thanh niên vùng biển đã không mặn mòi với biển nữa mà tìm cách vào Nam để làm thuê, hoặc vay mượn để đi xuất khẩu lao động. Chủ tịch xã Diễn Ngọc huyện Diễn Châu Nghệ An cho biết toàn xã có hơn 1000 người lao động trực tiếp bằng nghề biển nhưng thực trạng giá xăng dầu rồi giá điện tăng đã khiến cho bà con lao đao.

Từ đầu năm 2011 đến nay, các làng biển chứng kiến hàng trăm thanh niên trai tráng bỏ vào Nam làm công nhân ở các khu công nghiệp, vào Tây nguyên làm phu cà phê, cao su, và 58 thanh niên bỏ biển để đi xuất khẩu lao động. Nếu thực trạng này còn tiếp diễn thì các làng biển sẽ vắng dần trai tráng ra khơi, đây cũng là điều đáng buồn. Tại các làng biển khác của miền trung như ở các cảng cá Cửa Hội, Cửa Sót, Cửa Nhượng, Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng cũng không có gì sáng sủa hơn.(SBTN)

{nl}{nl}