VIỆT NAM TỎ VẺ CHỐNG CUỘC KHÔNG KÍCH LIBYA

@ 22 March 2011 02:30 AM
 
Tin Hà Nội - Một ngày sau khi quân đội nhiều nước không kích vào Libya, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tỏ thái độ không đồng tình với việc này, tuy chưa hoàn toàn chống đối. Thái độ này được biểu hiện qua lời của phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam tuyên bố lo ngại sâu sắc, nhưng báo chí nhà nước lại lên án nặng nề và tố cáo Tây phương đã khoác áo nhân quyền cho hành động quân sự. Cuộc không kích được thực hiện hôm thứ bảy dưới danh nghĩa nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thiết lập một vùng cấm bay. Với lý do bảo đảm cho không quân quốc tế không bị tấn công khi bảo đảm một vùng cấm bay như vậy, quân đội Anh-Mỹ nã pháo vào các vị trí phòng không của Libya ở miền Tây, và quân đội Pháp dùng máy bay dội bom các địa điểm quân sự ở miền Ðông, nơi xuất phát các cuộc nổi dậy.

Qua đến ngày hôm sau, máy bay của các nước Ả-Rập cũng tham gia cuộc chiến. Quan thày của Cộng sản Việt Nam là Trung cộng cũng đã lên tiếng hôm qua, khi phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng Khương Du cũng lấy làm tiếc về vụ ném bom, và đàn em Cộng sản Việt Nam đã bắt chước y hệt như vậy khi kêu gọi các bên kiềm chế, sớm chấm dứt các hoạt động quân sự, tích cực thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình, phù hợp với Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia.

Trên các mặt báo do nhà nước kiểm soát lại ồ ạt lên án cuộc không kích. Báo Nhân Dân gọi cuộc không kích là những hành động quân sự khoác áo bảo vệ nhân quyền. Trang mạng của đài phát thanh Tiếng Nói Việt Nam là đài phát thanh trung ương tại Hà Nội, mang bài viết mang tựa đề Quốc tế lo ngại về cuộc tấn công quân sự của phương Tây vào Libya. Bài này cũng trích lời lãnh tụ Venezuela là Hugo Chavez để đả kích Hoa Kỳ và các nước Tây phương.(SBTN)

{nl}{nl}