KÊU GỌI LÀO HỦY BỎ CÔNG TRÌNH THỦY ÐIỆN XAYABURY

@ 26 March 2011 02:25 AM
 
Tin tổng hợp - Có hơn 260 tổ chức phi chính phủ cùng với các chuyên gia môi trường từ 51 quốc gia trên thế giới đã ký vào bức thư kêu gọi Chính phủ Lào trì hoãn hoặc hủy bỏ dự án xây dựng công trình thủy điện Xayabury trên sông Mekong tại tỉnh Xayabury của Lào, vì họ cho rằng công trình thủy điện này có tác động tới môi trường, tài nguyên nước, hệ sinh thái và sinh kế của cộng đồng dân cư liên quan. Giám đốc Hiệp Hội bảo vệ Môi trường và Văn hóa Tep Bunrith cho biết dự án đập thủy điện Xayabury là một trong 12 dự án đập thủy điện trên dòng sông Mekong chạy qua các nước liên quan là Thái Lan, Cam Bốt và Việt Nam.

Công trình này nằm hoàn toàn trên lãnh thổ của Lào, có công suất dự trù là 1260 Megawatt, đã chính thức được Chính phủ Lào thông báo cho Ủy ban sông Mekong tham vấn trong thời gian 6 tháng kể từ tháng 10 năm 2010. Theo quy định, hạn cuối để các nước thể hiện quan điểm chính thức là ngày 22 tháng 4 năm 2011. Vừa qua các chuyên gia về môi trường Quốc tế đã đến nghiên cứu tác động của dự án đập thủy điện này, sau một năm nghiên cứu các chuyên gia đã phản đối kế hoạch này vì nó sẽ tác động đến môi trường và biến đổi khí hậu, lĩnh vực nông nghiệp, hệ sinh thái, đặt biệt tác động khá mạnh đến dân cư sống phụ thuộc vào dòng sông Mekong. Các chuyên gia môi trường nhận định rằng mặc dù họ đến nghiên cứu dự án này một năm, tuy nhiên họ vẫn chưa xác định hết các tác động từ công trình thủy điện Xayabury của Lào, vì vậy họ đề nghị Ủy ban sông Mekong ít nhất phải nghiên cứu trong thời gian 10 năm nữa.

Nguồn tin cho biết hiện nay Cam Bốt cũng đang nghiên cứu hai công trình thủy điện, Thái Lan có dự án hai công trình, và Lào có 8 dự án. Trong đó dự án đập thủy điện Xayabury đang tham vấn được coi là gây tác động nhiều nhất. Trong trường hợp này, nếu Lào có thể xây dựng đập Xayabury, thì đương nhiên các dự án tiếp theo cũng sẽ có thể xây dựng. Việc này không chỉ người dân Campuchia là người lo ngại, mà Việt Nam là nước nằm phía dưới sông Mekong sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}