TỪ NHẬT MÂY PHÓNG XẠ ÐANG HƯỚNG ÐẾN VIỆT NAM

@ 26 March 2011 02:26 AM
Tin Hà Nội - Nhiều người tại Việt Nam lo ngại sau khi nghe tin những đám mây phóng xạ sẽ tới vùng trời Việt Nam trong vòng hai ngày nữa, nhưng được trấn an là không gây hại đến sức khỏe con người. Tin do Cục An Toàn Bức Xã Hạt Nhân của Việt Nam loan báo dựa theo dự báo của các khoa học gia người Na Uy thì mây phóng xạ sẽ tới Việt Nam ngày 25 tức ngày thứ Sáu tuần này nhưng chỉ bay xuống vùng phía Nam chứ không đến miền Bắc. Ðây là hậu quả từ những vụ nổ lò phản ứng nguyên tử Daiichi ở Fukushima Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 vừa qua.

Tin tức báo chí bên ngoài nói số liệu từ Trung Tâm Dữ Liệu Quốc Gia thuộc Hiệp Ước Cấm Thử Vũ Khí Hạt Nhân Toàn Diện thì mây phóng xạ từ Nhật đã tràn đến ba vùng Ðông Nam Á, Thái Bình Dương và Ðại Tây Dương. Hôm thứ Hai mây phóng xã đã bay đến vùng trời Phi Luật Tân. Tại Việt Nam chiều hôm qua, Cục An Toàn Bức Xạ Hạt Nhân đã đo lường mức độ nhiễm phóng xạ trên ba người Việt, một sống ở Tokyo, một ở Yokohama, một ở Sendai nhưng không tìm thấy dấu hiệu nhiễm phóng xạ trong cơ thể.

Người dân trong nước đang rất hoang mang trước tin này và nhiều cư dân Hà Nội cũng như Saigon đến các tiệm thuốc tây để vét sạch thuốc uống ngừa phóng xạ từ cả tuần lễ nay. Tại Nhật Bản, cơ quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế nói rằng phóng xạ lan truyền ra ngoài nhiều gấp 1,600 lần bình thường. Người ta đo được nồng độ phóng xạ cao khủng khiếp này tại thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, cách nhà máy Fukushima Daiichi khoảng 20 cây số. Và theo hãng thông tấn Kyodo, phóng xạ trong nước biển cao hơn mức an toàn đến 126 lần vì mưa trút phóng xạ xuống và vì ống nước cứu cấp của nhà máy đổ ra biển. Tổ chức Y Tế Thế Giới cũng xác nhận phóng xạ trong thực phẩm nhiều hơn người ta tưởng và lan ra xa hơn trong vòng bán kính đến 30 cây số.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}