BÌNH PHƯỚC MƯA ÐÁ LỐC XOÁY, MƯA LỚN TẠI BẠC LIÊU 2 NGƯỜI THƯƠNG VONG

@ 26 March 2011 02:29 AM
 
Tin tổng hợp - Trong hai ngày qua những cơn mưa đá kèm theo lốc xoáy với cường độ mạnh đã gây thiệt hại nặng nề ở một số xã thuộc huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết chỉ trong hai ngày, mưa đá và lốc xoáy đã hoành hành ở một số xã nằm trong luồng lốc trọng điểm như xã Long Hưng, Bình Tân, Phước Tân, Phú Riềng. Ước tính diện tích bị thiệt hại ban đầu khoảng gần 500 mẫu hạt điều, cao su và cà phê, trong đó xã Long Hưng bị thiệt hại nặng nhất với khoảng gần 200 mẫu. Mưa đá kèm lốc xoáy đã tàn phá tan hoang các vườn điều, cao su, cà phê của người dân cũng như một số nông trường cao su tại đây, một số nhà dân trong vùng cũng bị tốc mái, có nhà chỉ còn trơ lại nền. Từ cuối tháng 2 đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước liên tục xảy ra hiện tượng thời tiết bất thường như vậy.

Theo thống kê sơ bộ thì trong vòng khoảng một tháng, mưa đá và lốc xoáy đã làm sập và tốc mái gần 100 căn nhà, gãy đổ khoảng 1500 mẫu hoa màu, ước tính thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng tức là cao gấp 6 lần con số thống kê thiệt hại vào năm ngoái. Cũng vào hôm qua, một trận mưa lớn và kéo dài từ khoảng 1 giờ cho đến 9 giờ tối đã làm cho nhiều tuyến đường trong nội ô thành phố Bạc Liêu biến thànhà sông, khiến nhiều xe cộ không thể đi lại được. Hàng ngàn gia đình bất ngờ không thể ứng phó trước trận mưa trái mùa lớn khi nước tràn ngập vào nhà ảnh hưởng đến sinh hoạt, gây thiệt hại đến tài sản. Theo tin địa phương, trận mưa này đã giải cơn hạn hán kéo dài cho hơn 10,000 hecta lúa vụ 3 trong toàn tỉnh, song cũng gây thiệt hại hơn 3300 hecta muối ở vùng ven biển.

Theo thống kê ban đầu toàn tỉnh có 23,000 tấn muối bị mất trắng, ước tính thiệt hại hơn 10 tỉ đồng. Ðặc biệt hàng chục ngàn hecta tôm mới nuôi cũng bị ảnh hưởng nặng nề do thời tiết thay đổi đột ngột và tôm bị mất bởi lượng nước mưa quá lớn. Khi xẩy ra mưa lớn cũng xuất hiện hiện tượng giông và sấm sét làm chết và bị thương 2 người. Một người ở ấp Mỹ 2, xã Vĩnh Phú Ðông, huyện Phước Long đang cắt lúa bị sét đánh chết tại chỗ và một người khác bị thương nặng, đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hồng Dân.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}