VIỆT NAM CHỊU HẬU CHẤN ÐỘNG ÐẤT MẠNH CẤP 5 ÐẾN CẤP 6

@ 26 March 2011 04:02 AM
Tin Hà Nội - Tin thêm về trận động đất mạnh 7 độ Richter xảy ra tại biên giới Miến Ðiện, Lào và Thái Lan khiến miền Bắc Việt Nam chịu chấn động cấp 5 và cấp 6 vào ngày hôm qua. Giám đốc Trung tâm Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đã hết sức mất mặt khi lúc đầu loan tin là trận động đất ở thành phố Chiang Mai Thái Lan, nhưng sau đó mới biết là trận động đất xảy ra ở Miến Ðiện. Một số nơi thuộc khu vực Tây Bắc Việt Nam cũng bị chấn động cấp 6. Ðộng đất xảy ra tại vị trí có tọa độ 20.86 vĩ độ Bắc, 100.87 kinh độ Ðông, độ sâu khoảng 10 cây số. Ðây là trận động đất mạnh tại vùng tâm chấn, với tin cho biết con số người chết tại địa phương đã lên đến trên 75 người. Tại Việt Nam không có thiệt hại về người và công trình xây dựng. Theo các chuyên gia, với động đất có cường độ trên 7 độ Richter, Thái Lan sẽ phải chịu thiệt hại khá nặng nề.

Hiện Viện Vật lý địa cầu đã đưa ra lời cảnh báo rằng Việt Nam nằm ở phần Ðông Nam của mảng Âu Á, giữa mảng Ấn Ðộ, mảng Phi Luật Tân và mảng châu Úc, là khu vực ít bị tổn thương bởi động đất so với các nước trong khu vực như Nam Dương, Phi Luật Tân, Mã Lai, nhưng trên lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam tồn tại hệ thống đường nứt hoạt động phức tạp như đường nứt Lai Châu Ðiện Biên, đường nứt Sông Mã, đường nứt Sơn La, đường nứt Sông Hồng, đường nứt Sông Cả, đường nứt kinh tuyến 109-110 nên khả năng động đất mạnh đã được cảnh báo. Các nghiên cứu khoa học đã ghi nhận từ đầu thế kỷ 20 đến nay ở khu vực phía Bắc Việt Nam đã từng xảy ra 2 trận động đất khoảng 6.7 đến 6.8 độ Richter, hàng chục trận động đất 5 độ Richter và hàng trăm trận động đất yếu hơn.

Một động đất xảy ra tại Ðiện Biên năm 1935 với cường độ 6.7 độ Richter, trận động đất tại Tuần Giáo năm 1983 có cường độ 6.8 độ Richter. Các trận động đất nhỏ xảy ra từ sau trận động đất Ðiện Biên đều không gây thiệt hại về người và của, tuy nhiên cũng cho thấy vỏ trái đất ở khu vực Việt Nam không hoàn toàn bình yên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}