SẠT LỞ HÀNG LOẠT VÌ KHAI THÁC CÁT TRÁI PHÉP

@ 26 March 2011 04:04 AM
Tin Saigon - Nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở kéo dài hàng trăm thước, hàng chục căn nhà và nhiều diện tích đất nông nghiệp bị thủy thần cuốn trôi theo dòng nước do khai thác cát trái phép quá mức ở Saigon. Chiều hôm qua để đối phó với nguy cơ sạt lở bờ sông ngày càng lan rộng, ủy ban Nhân dân thành phố đã ra lệnh cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các quận huyện tổ chức xử phạt nghiêm những trường hợp khai thác cát trái phép trên sông rạch.

Tuy nhiên ai cũng hiểu lệnh thì lệnh, nhưng việc áp dụng lại còn là một việc khác vì cán bộ đã nhận hối lộ từ trước nên đã làm ngơ cho những công ty vận chuyển khai thác cát, sỏi trên sông Saigon và Ðồng Nai gây sạt lở bờ sông. Thống kê của Khu đường sông toàn thành phố Saigon có 45 điểm có nguy cơ sạt lở bờ sông. Nhiều khu vực có nguy cơ sạt lở kéo dài đến hàng trăm thước với hàng trăm mẫu đất nông nghiệp bị cuốn trôi do hoạt động khai thác cát trái phép.

Trước đó cán bộ đã phê duyệt đầu tư 59 công trình phòng chống sạt lở bờ sông và triều cường tại các quận huyện thường xuyên bị sạt lở bờ sông, vỡ đê bao, như quận 12, quận 9, Bình Thạnh, Thủ Ðức, huyện Cần Giờ, Nhà Bè. Mặc dù tốn kém như vậy nhưng tình trạng khai thác cát lậu ở sông Saigon và sông Ðồng Nai vẫn cứ diễn ra hàng ngày ngay giữa thanh thiên bạch nhật.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}