LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ KIỆN CỘNG SẢN VIỆT NAM ÐÒI BỒI THƯỜNG 20 TỈ ÐỒNG

@ 26 March 2011 04:40 AM
 
Tin Huế - Linh Mục Nguyễn văn Lý, một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng nhất Việt Nam, vừa gửi đơn kiện số 2 tới Hội Ðồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc và nhà cầm quyền Hà Nội đòi bồi thường hơn 20 tỉ đồng cho những thiệt hại vật chất, bệnh tật mà ngài phải chịu đựng do chính sách đàn áp, bạo ngược của Cộng sản Việt Nam đối với ngài. Trong đơn kiện dài gần 3600 chữ, đề ngày hôm qua 24 tháng 3, Linh Mục Nguyễn Văn Lý 65 tuổi đang chữa bệnh ở nhà hưu dưỡng các linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Huế, tóm tắt cho thấy ngài đã bị giam 4 lần cộng lại thành 17 năm tù và 7 lần quản chế tổng cộng 15 năm. Các lần tù tội và quản chế này đều do hậu quả của cuộc đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Căn cứ để ngài khởi kiện được dẫn chứng từ các điều khoản của Hiến Chương Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính trị, tuyên ngôn quốc tế bảo vệ những người đấu tranh cho nhân quyền và ngay cả Hiến Pháp và luật pháp Cộng sản Việt Nam. Ngài viện dẫn cả các nhân chứng lịch sử từ Karl Marx đến cả Hồ Chí Minh và các đồng đảng của ông viết sách viết báo chống thực dân Pháp ngay tại Pháp mà không hề bị bắt về tội tuyên truyền chống nhà nước. Ngài nói việc tự tuyên truyền là dân chủ gấp triệu lần tư bản, nhưng Cộng sản Việt Nam đã bỏ tù ngài và quản chế tổng cộng đến 32 năm. Lần tù sau cùng, ngài đã bị tai biến mạch máu não ở nhà tù Nam Hà hồi năm 2009. Trước áp lực quốc tế, ngày 15 tháng 3 năm ngoái Hà Nội đã buộc phải tạm thả ngài về Huế một năm để chữa bệnh, nay vẫn chưa thấy bắt ngài quay lại nhà tù.

Linh mục Nguyễn Văn Lý cho biết đơn kiện số 1 mà ngài gửi tới Hội Ðồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ngày 8 tháng 6 năm ngoái đã được Nhóm Ðặc Trách Việc Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc đã trả lời và thông báo cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam biết khi bắt, xử tòa và giam tù tôi, là Hà Nội đã vi phạm Công pháp Quốc tế và nếu ngày 15 tháng 3 đưa ngài vào tù lại thì như vậy Hà Nội đã ngang nhiên xé bỏ Công pháp Quốc tế. Bởi vậy, ngài kiện và đòi nhà cầm quyền Hà Nội trả lại cho ngài các tài sản cá nhân từ tu phục, chuỗi tràng hạt, nhiều máy điện toán, máy in và sim điện thoại, rất nhiều sách quí. Về 3 năm ở tù biệt giam một mình, 1 năm bị quản chế ở Nhà Chung Tổng Giáo Phận Huế, kèm theo bệnh rối loạn huyết áp phát sinh 4 lần tai biến mạch máu não làm ngài bị liệt nửa người bên phải, Hà Nội phải bồi thường cho ngài ít nhất là 20 tỉ đồng Việt Nam hiện hành.

Về phương diện tinh thần ngài đòi một lời xin lỗi của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam và 1 đồng danh dự, nhưng phải chấm dứt nỗi lo âu ray rứt và tủi nhục của toàn dân Việt Nam và của riêng ngài về đại họa mất nước và quốc nạn Trung Cộng xâm lược nô dịch Việt Nam ngày càng lộ liễu trắng trợn, Chấm dứt mọi hành động đàn áp, đánh đập, tra tấn, giết chết các dân oan đang đòi công lý, mạng sống, đất, nhà khắp nơi trong cả nước, Chấm dứt mọi hành động đàn áp, bắt bớ, tù đày tất cả các chiến sĩ hòa bình đang đấu tranh đòi công lý, tự do, dân chủ cho Việt Nam, và trả tự do ngay, vô điều kiện, tất cả các chiến sĩ hòa bình đang bị giam cầm trong các trại giam của nhà cầm quyền hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}