PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: DƯ CHẤN ÐỘNG ÐẤT LÀM RUNG CHUYỂN HÀ NỘI

@ 26 March 2011 04:43 AM
{nl}Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra những chi tiết về vụ động đất tại Hà Nội ngày hôm qua, mời quý vị cùng theo dõi sau đây (video insert).

Những hình ảnh kịp lúc vào lúc dư chấn động đất ở Thái Lan làm rung chuyển Hà Nội, cho thấy dân chúng hốt hoảng và cảm nhận được phần nào mức độ thiên tai kinh hoàng đang lan rộng ở Châu á. Tin tổng hợp từ Việt Nam cho biết vào 22 giờ 55 phút tối hôm qua, rung chấn nhẹ, dù chỉ kéo dài khoảng 15 đến 17 giây nhưng cũng làm mọi người cảm thấy lo sợ về một thảm họa động đất xảy ra tại Hà Nội. Ðược biết cơn dư chấn này là do ảnh hưởng của trận động đất tại biên giới Miến Ðiện và Thái Lan với cường độ 6.7 độ Richter đã làm người dân Hà Nội vô cùng hoảng loạn.

Ghi lại cảm nhận của mọi người ở nhà cao tầng chung quanh trung tâm Hà Nội thì độ rung của các tòa nhà khá mạnh. Hầu hết những người hốt hoảng bỏ chạy ra đường phố nói rằng họ có thể cảm nhận được độ lắc của nhà. Nhiều gia đình mô tả rằng nước trong hồ cá cảnh cũng lắc lư với biên độ mạnh. Ðồng hồ treo tường, lịch treo tường chao đảo. Tuy nhiên với những người ở tầng 1 và đang lưu thông trên đường thì có thể không cảm nhận được.

Trong khi đó tại các cây cầu Thăng Long, Thanh Trì sự rung lắc khiến tình hình trở nên hỗn loạn, tắc nghẽn giao thông. Một viên chức của Nhà nước là Phó phòng Quan sát động đất thuộc Viện Vật lý địa cầu cũng lên tiếng xác nhận rằng chấn động ở Hà Nội là mạnh ở cấp 5. Tuy nhiên sau cơn dư chấn này, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Ngọc Thủy cũng cho biết, Việt Nam có thể xảy ra những trận động đất mạnh đến hơn 7 độ richter. Nhưng điều nguy hiểm nhất là do mức độ phát triển gấp rút và thiếu kiểm soát, Việt Nam đều không có những tòa nhà chịu nổi các đợt động đất ở mức 7 độ.

Khi bị thông tín viên SBTN tại Hà Nội chất vấn về điều này, các chuyên viên xây dựng ở Hà Nội nói quanh co và lý giải hết sức đơn giản về việc các tòa nhà ở Hà Nội chỉ đáp ứng yêu cầu chịu đựng động đất ở cấp 7. Một chuyên gia xây dựng giấu tên cho biết do hiếm khi xảy ra động đất ở cấp tối đa, nên chỉ các công trình đặc biệt mới thiết kế chịu động đất ở cấp này.

Hà Nội nằm trong vùng cảnh báo đặc biệt, bởi có thể xảy ra động đất 5 đến 7 độ richter. Nếu tâm chấn động đất ở khu vực giữa các thành phố có thể gây thiệt hại khủng khiếp, dự đoán của nhiều chuyên gia cho biết sẽ có tới 30 đến 40% nhà cửa bị đổ sập hoàn toàn. Vốn là một quốc gia ít bị dính dấp đến sóng thần và động đất, nhưng hôm nay có lẽ Việt Nam cũng đang đứng trước những nguy cơ của loại thảm họa này trong tương lai gần.(SBTN)