VIỆT NAM CẦN XÉT LẠI CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN ÐIỆN NGUYÊN TỬ

@ 27 March 2011 08:18 AM
Tin Hà Nội - Cũng liên quan đến vụ động đất và sóng thần tại Nhật Bản, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần phải xét lại chính sách phát triển điện nguyên tử của mình. Hà Nội trước đó đã dự trù sẽ xây tổng cộng đến 8 nhà máy nguyên tử và theo lịch trình, đến năm 2031 toàn bộ 8 nhà máy này sẽ đi vào hoạt động. Nhà máy đầu tiên do Nga xây dựng tại tỉnh Ninh Thuận sẽ được khởi công vào năm 2014 và dự trù sẽ hoà vào lưới điện quốc gia vào năm 2020. Việt Nam cũng dự định hợp tác với Nhật để xây hai lò phản ứng nguyên tử khác. Sau những tai nạn tại các nhà máy nguyên tử ở Fukushima, trong khi nhiều quốc gia đang xét lại chính sách phát triển năng lượng nguyên tử, từ bỏ hoặc giảm các kế hoạch xây nhà máy điện nguyên tử, thì tại Việt Nam các giới chức đặc trách năng lượng tuyên bố là những tai nạn tại Fukushima sẽ không ảnh hưởng gì đến việc phát triển điện nguyên tử của nước này. Tuy vậy dư luận ở Việt Nam không khỏi lo âu về nguy cơ xảy ra những tai nạn nguyên tử tương tự như ở Fukushima.

Tuy rằng Việt Nam không thường xuyên bị động đất như ở Nhật, nhưng tại tỉnh Ninh Thuận, nơi sẽ xây nhà máy nguyên tử đầu tiên, hiện tượng động đất hay sóng thần là chuyện có thể xảy ra tuy rằng với cường độ thấp hơn. Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trong tuần qua đã bảo đảm rằng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ của Nga thuộc thế hệ lò phản ứng thứ 3, mà Hà Nội khoe rằng công nghệ này được coi là hiện đại nhất hiện nay, áp dụng nguyên lý an toàn thụ động rất tốt, có tích nước sẵn trong lò, và nếu xảy ra tai nạn tương tự như ở Fukushima thì sẽ tự động giải nhiệt bằng các cơ chế tự nhiên.

Thế nhưng các chuyên gia thì cho rằng Việt Nam cần phải suy nghĩ lại kế hoạch phát triển điện nguyên tử và trong bối cảnh còn thiếu rất nhiều chuyên gia, không nên xây đến 8 nhà máy nguyên tử, mà trước mắt chỉ nên làm một hoặc hai nhà máy, để vừa làm vừa học hỏi, vừa rút kinh nghiệm, vừa xây dựng đội ngũ chuyên gia. Cho đến nay Hà Nội vẫn bỏ ngoài tai những lời khuyên của các nhà trí thức, mà vẫn khăng khăng tiến hành kế hoạch chỉ để muốn chứng minh là mình là một quốc gia tiên tiến không thua một quốc gia nào khác.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}