TRÁI PHIẾU VIỆT NAM SỤT GIÁ

@ 27 March 2011 08:20 AM
Tin Saigon - Tin của Bloomberg nói trái phiếu Việt Nam giảm giá vì có đồn đoán lạm phát sẽ dẫn đến quyết định tăng lãi suất. Tiền đồng cũng sụt giá sang nhiều ngày liên tiếp. Giá tiêu dùng có thể tăng lên 2.2% vào tháng này so với tháng Hai, và lợi nhuận cho tam cá nguyệt đầu tiên dự trù sẽ đạt khoảng 6%, theo lời Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam trong bài diễn văn đọc trước các nhà lập pháp tại quốc hội hôm qua. Giá tiêu dùng hồi tháng trước đã tăng 12.3% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ tăng cao nhất trong hai năm, dựa trên các số liệu chính thức.

Hãng tin tài chính Bloomberg trích lời Giám đốc Quỹ bảo hiểm Bảo Việt, nói ông đồng ý với một số nhà đầu tư nước ngoài rằng chính sách tiền tệ của Việt Nam chưa được siết chặt đúng mức, và vì thế ông dự trù sắp tới chính sách này sẽ được siết chặt hơn nữa, đặc biệt trong tình hình lạm phát tăng nhanh vào tháng 3 so với tháng trước. Theo nguồn tin này thì trong các điều kiện đó, lãi suất và lãi suất chứng khoán sẽ tăng. Lãi suất trên trái phiếu 5 năm đã tăng 4 điểm, lên tới 11.92%.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal trích lời Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Sinh Hùng dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,5% trong quý đầu năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái, do sản suất nông nghiệp cao hơn, và do lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ tiếp tục phát triển mạnh. Nhân vật nói hàng xuất cảng của Việt Nam trong thời gian từ tháng Giêng tới tháng Ba có phần chắc sẽ đạt 18.8 tỉ đô-la, tăng 29.7% so với cùng kỳ năm 2010, và dự báo tăng trưởng GDP cho tam cá nguyệt đầu năm nay sẽ thấp hơn nhiều, so với mức 7.34% trong cùng kỳ năm ngoái. Hà Nội cũng thừa nhận rằng những thách thức đối với Việt Nam vào năm nay gồm có lạm phát cao do giá cả gia tăng toàn cầu, và do hệ quả thiên tai ở Việt Nam. Việt Nam dự báo tăng trưởng GDP năm nay sẽ vào khoảng từ 7% đến 7.5%.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}