PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TRONG VÒNG 5 NĂM, VIỆT NAM ÐÃ CÓ 1 TRIỆU 50 VẠN NGƯỜI DÂN KÉO NHAU ÐI KHIẾU KIỆN ÐẤT ÐAI

@ 29 March 2011 02:09 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc hơn 1 triệu người Việt đã kéo nhau đi khiếu kiện về vấn đề đất đai tại Việt Nam. Mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin… (video insert).

Tại Việt Nam hiện nay, cả nước đang trở thành dân oan, trong khi một thiểu số trở thành kẻ áp bức dân oan. Ðó là nhận định của rất nhiều nhà bình luận thời sự hiện nay. Trên truyền hình, kẻ trị vẫn nói những lời đẹp đẽ nhưng sự thật xã hội, với những người bị trị thì đã hỗn loạn đến cùng cực. Tổng kết tình hình đòi đất đai và chống cường quyền CSVN trong 5 năm qua, người ta dễ dàng nhìn thấy sự hình thành của Bộ Luật đất đai 2003 là nguyên nhân chính của tình trạng khiếu kiện liên tục, gay gắt, quyết liệt, bạo lực, chết người kéo dài suốt 5 năm qua mà chưa có điểm dừng. Cụ thể hơn, bộ luật đó được viết ra như một âm mưu nhằm hợp pháp cưỡng bức tài sản của hàng triệu người Việt Nam, làm giàu cho hệ thống Ðảng và các nhóm quyền lợi mafia đang tụ tập chung quanh Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Từ khi nhà nước Việt Nam thiết lập chế độ dân chủ cộng hoà nay là cộng hoà xã hội chủ nghĩa chưa bao giờ có cuộc khiếu kiện liên tục kéo dài, gay gắt quyết liệt, bạo lực chết người như suốt từ năm 2006 đến nay. Thực chất đó là cuộc đấu tranh chống lại Siêu Luật đất đai 2003. Theo tổng kết, năm 2006 mới có 1872 lượt người đi khiếu kiện. Nhưng đến năm 2007 thì đột biến 240,584 lượt người đi khiếu kiện đòi đất đai bị cướp. Theo tài liệu mật của Thanh tra nhà nước trong 5 năm từ 2006 đến 2010, bị tiết lộ ra ngoài thì đã có 1,574,750 lượt người đi khiếu kiện: có 1515 đoàn đông người, có đoàn đông tới 600 người.

Những người đấu tranh đòi đất này khởi đầu mang theo cờ và khẩu hiệu đến ngăn cản nơi giải phóng mặt bằng, bao vây trụ sở tiếp dân của Quốc hội để tỏ rõ thái độ phản đối quyết liệt đối với chính sách đất đai. Họ biết rằng cuộc đấu tranh khiếu kiện này là vô cùng gian khổ, tốn công, tốn của, bị xua đuổi, giam cầm, bị đánh đập mang thương tích, kể cả bị bắn chết. Huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên năm 2010 đã 53 lần tổ chức đoàn đông người có lúc tới 600 người đến trụ sở tiếp dân của Quốc hội đấu tranh. Nhưng đến hôm nay, xen kẽ trong trong các cuộc biểu tình đòi đất đai, người ta đã nhìn thấy các khẩu hiệu đòi dân chủ và thay đổi chế độ. Ngày 30 tháng giêng vừa qua, trong một bản báo cáo mật, thanh tra nhà nước đã hốt hoảng cảnh báo rằng hiện tại 835 đơn khiếu kiện của dân về dự án Tân Sơn Nhất và Bình Lợi nếu không giải quyết dứt điểm có nguy cơ trở thành điểm nóng, là ngòi nổ cho nhiều cuộc khởi kiện và biểu tình.

Tài liệu thanh tra mật mà thông tín viên SBTN nhận được, trong đó ghi rằng chỉ trong 5 năm, nhà nước Cộng sản Việt Nam đã giải toả thu hồi đất 500,000 mẫu đất đai, đẩy 2 triệu 60 vạn dân khỏi nơi chôn nhau cắt rốn, 87.5% người bị thu hồi đất đều bị giảm lợi tức, nhiều người không có nơi định cư, màn trời chiếu đất. Nhiều khu vực định cư cũng là cuộc sống đầy đọa, nhà cửa chật chội, không đất canh tác, không nước, không nhà vệ sinh, chết không có chỗ chôn nợ nần chồng chất, tệ nạn xã hội phát triển, gia đình lục đục, con cái không được chăm sóc. Với tình cảnh đó, trên 1 triệu 50 vạn người dân kéo nhau đi khiếu kiện là tất yếu, sẽ mở đầu cho một cuộc xung đột xã hội toàn diện với chính quyền trong một thời gian gần đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}