TRÁI CÂY VIỆT SỤT GIÁ THÊ THẢM

@ 30 March 2011 07:26 AM
Tin Saigon - Bị nhiều quốc gia Châu Âu lắc đầu đóng cửa, trái cây đặc sản Việt đang sụt giá thê thảm. Giá bưởi da xanh, nhãn, vú sữa trong nước sụt mạnh, chỉ còn bằng 30% hồi Tết Nguyên  Ðán vừa qua. Theo báo chí trong nước, từ đầu năm 2011 cho đến nay, rất nhiều thương gia trong nước phải đưa các loại trái cây đặc sản từ cảng trở về kho vì không đạt tiêu chuẩn về phẩm chất và an toàn. Một trong những nhà xuất cảng lớn ở Bến Tre cho biết 2 container bưởi da xanh bị Ðức từ chối vì không đạt tiêu chuẩn.

Ðúng vào mùa lạnh tại Hà Nội, không ai chịu ăn, ông phải bán tháo bán đổ. Hầu hết các loại trái cây đặc sản Việt Nam đều đồng loạt rớt giá vì không xuất cảng được sang Châu Âu. Bưởi từ 27,000 đồng một ký chỉ còn 18,000 đồng một ký. Nhãn cũng giảm từ 20,000 còn 12,000 đồng một ký. Trước Tết, giá mỗi ký vú sữa lên tới 27,000 đồng nay chỉ còn 15,000 đồng. Viện trưởng Viện Cây Ăn Quả miền Nam cho rằng Việt Nam chậm chuyển đổi phương cách sản xuất dẫn tới hệ quả, trái cây thu hoạch không đạt hoặc chỉ một số nhỏ đạt được tiêu chuẩn Global GAP. Vì vậy mặc dù canh tác trên vùng đất thuận lợi để trồng nhiều loại cây trái được thế giới ưa chuộng như bưởi, nhãn, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, thơm, chuối, đu đủ, thanh long, xoài nhưng nông dân Việt vẫn sản xuất trong tình trạng lạc hậu và luôn bị thua thiệt. Theo ông, trái cây Việt Nam còn dựa vào thị trường dễ tính thì nông dân còn nghèo mãi. Ông cũng cho biết, Chợ Gạo có tới 3000 hecta trồng thanh long nhưng chỉ có 100 hecta đang canh tác theo tiêu chuẩn Global GAP.

Vì thiếu tiền mời một tổ chức quốc tế đến thẩm định và chứng nhận tiêu chuẩn GAP, nông dân Chợ Gạo đang sốt vó cho mùa thu hoạch tới và thanh long chưa chắc đã đến được thị trường Châu Âu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}