LINH MỤC CHÂN TÍN YÊU CẦU HỦY BỎ HIẾN PHÁP 1992 VÀ KÊU GỌI TẨY CHAY BẦU CỬ QUỐC HỘI

@ 30 March 2011 07:44 AM
{nl}
 
Tin Saigon - Trong một lá thơ phổ biến trên mạng, Linh mục Chân Tín là một trong những linh mục trong nhóm Nguyễn Kim Ðiền, đã lên tiếng kêu gọi nhà nước Cộng sản Việt Nam hủy bỏ Hiến pháp 1992, và kêu gọi người dân trong nước tẩy chay cuộc bầu cử Quốc Hội sắp tới. Lá thơ đề ngày hôm qua 28 tháng 3 viết rằng cách đây 10 năm ngài đã tuyên bố bỏ Hiến pháp 1992 và tẩy chay bầu cử Quốc hội. Từ ngày đó, ông đã không đi bầu. Năm nay chế độ cộng sản lại tổ chức bầu Quốc hội vào ngày 22 tháng 5 sắp tới. Vì thế, một lần nữa ông tuyên bố không đi bầu, đồng thời kêu gọi mọi người không đi bầu để nói lên tiếng nói của toàn dân không chấp nhận Hiến pháp 1992.

Lá thơ cho rằng việc phải hủy bỏ Hiến pháp 1992 vì nó không có giá trị, không phản ảnh ý muốn của toàn dân, nó chỉ là sản phẩm do sự độc quyền của Ðảng cộng sản Việt Nam nặn ra và các Dân biểu được Ðảng chỉ định chấp thuận theo chỉ định của Ðảng cộng sản. Ông cũng cho rằng phải bầu một Quốc hội lập hiến với những dân biểu được nhân dân bỏ phiếu tự do, chứ không phải là trò chỉ định bỏ phiếu cho đảng viên cộng sản hay cho người của Ðảng cộng sản. Bản Hiến pháp phải xác định tính cách độc lập của tam quyền cố định, thiết lập đa đảng đa nguyên, để mọi người dân được tự do chọn lựa thể chế chính trị và tự do nói lên những đòi hỏi chính đáng của mình.

Ông cũng nhấn mạnh các quyền căn bản của con người như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do đi lại, tự do cư trú, cách riêng tự do tôn giáo, phải được Hiến pháp mới xác định rõ ràng, đồng thời phải ngăn cấm Nhà Nước hạn chế hay hủy bỏ các quyền đó như đã xảy ra với Hiến pháp 1992. Ngoài ra ông đòi hủy bỏ ngay tức khắc nghị định 31/CP, nghị định 26/CP về tôn giáo và dự luật về tôn giáo đang soạn thảo từ nhiều năm nay. Ðó là những đòi hỏi căn bản mà người Việt Nam phải đòi cho được trong bản Hiến pháp mới. Ông nhấn mạnh toàn dân phải đòi cho được quyền bầu một Quốc hội lập hiến với những dân biểu được nhân dân bỏ phiếu tự do, chứ không nên đi bầu một quốc hội bù nhìn của chế độ cộng sản.

Vì thế ông kêu gọi tất cả những người đấu tranh cho dân chủ hãy cùng lên tiếng tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội bù nhìn sắp tới, đòi hỏi hủy bỏ Hiến pháp 1992 và yêu cầu tổ chức bầu cử Quốc hội lập hiến để soạn thảo và phê chuẩn một bản Hiến pháp mới.(SBTN)