MỘT LƯỢNG NHỎ PHÓNG XẠ TỪ NHẬT BẢN LAN TỚI VIỆT NAM

@ 31 March 2011 06:13 AM
Tin Hà Nội - Một lượng nhỏ chất phóng xạ từ nhà máy nguyên tử gặp tai nạn tại Nhật Bản đã lan sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Hôm nay hãng thông tấn Pháp cho hay Việt Nam cùng với chính phủ các nước như Trung Cộng, Nam Hàn và Phi Luật Tân loan báo phóng xạ đã lan tới các nước này.

Trước đó, tối ngày hôm qua báo chí Việt Nam trích một báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay trạm quan trắc của Viện Khoa học và Kỹ thuật nguyên tử thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã phát giác đồng vị phóng xạ I-131 trong không khí, tuy nhiên hàm lượng chất này rất nhỏ, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Còn tại Phi Luật Tân và Nam Hàn, giới hữu trách cũng đã kêu gọi công chúng chớ nên hoang mang vì lượng phóng xạ này rất nhỏ. Mặc dù vậy chính phủ và người dân ở một số nước láng giềng với Nhật Bản đã thực hiện các biện pháp đề phòng vào lúc diễn biến về tai nạn nguyên tử ở Nhật Bản đang ngày càng phức tạp.

Giới hữu trách ở một số nước trong khu vực đã bắt đầu kiểm tra thực phẩm nhập cảng từ Nhật Bản và một số loại rau được trồng ở gần Fukushima đã bị cấm hoàn toàn. Việt Nam hiện vẫn cho phép nhập nông sản của Nhật Bản nhưng tuyên bố sẽ tăng cường kiểm tra mức độ an toàn về phóng xạ. Bản tin của hãng thông tấn Bernama trích nguồn tin của báo chí Việt Nam cho hay Bộ Nông Nghiệp Cộng sản Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra các sản phẩm tươi sống tại các cửa khẩu biên giới trong khi Bộ Y tế sẽ kiểm tra các sản phẩm sữa và sản phẩm đồ hộp. Việt Nam cũng đã đề nghị Nhật Bản cấp chứng nhật an toàn phóng xạ cho các sản phẩm nông nghiệp xuất sang Việt Nam. Ðược biết các sản phẩm nông nghiệp chính Việt Nam nhập từ Nhật Bản gồm có cá, tôm, mực, sữa, táo và bí ngô.

Cũng liên quan đến tai nạn nhà máy nguyên tử ở Nhật Bản, Việt Nam tuyên bố sẽ duy trì số lượng than xuất khẩu sang Nhật Bản mặc dù nhu cầu về mặt hàng này đã gia tăng sau vụ động đất hôm 11 tháng 3 và Nhật Bản có thể sẽ tăng khối lượng than nhập cảng lên thêm 17% trong năm nay. Hãng tin Bloomberg trích lời Phó tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Than và Khoán sản Việt Nam, Vinacomin, cho biết Việt Nam không thể đáp ứng được nhu cầu của Nhật Bản vì phải bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tập đoàn nhà nước Vinacomin cho biết họ dự định duy trì khối lượng xuất cảng ở mức 1.5 triệu tấn trong năm 2011, tức là bằng với mức xuất cảng của năm ngoái.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}