VIỆT NAM PHÁT GIÁC THÊM DẤU HIỆU PHÓNG XẠ Ở NHIỀU NƠI

@ 31 March 2011 06:41 AM
 
Tin Hà Nội - Tổ công tác thông tin nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ của Cộng sản Việt Nam hôm qua cho hay đã phát giác thêm phóng xạ I-131 tại một số khu vực ở Việt Nam như thành phố Saigon, Ðà Lạt và Lạng Sơn. Theo các trạm quan trắc phóng xạ đặt tại Ðà Lạt và Lạng Sơn đã trấn an người dân khi cho rằng nồng độ phóng xạ thấp so với tiêu chuẩn và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.

Các chuyên gia về nguyên tử cũng nói trong những ngày tới có thể phát giác thêm phóng xạ I-131 tại nhiều khu vực khác, khi mây phóng xạ bắt đầu di chuyển đến vùng đất liền của Việt Nam.

Theo các nhà khoa học thì lượng phóng xạ mà người dân tiếp xúc hàng ngày không gây nguy hiểm, tuy nhiên khi ra đường nên sử dụng khẩu trang và mặc quần áo dài để bảo vệ cơ thể. Việt Nam cùng các nước trong khu vực lên tiếng trấn an dân chúng giữa khi phóng xạ nguyên tử phát tán từ Nhật Bản được phát giác trên lãnh thổ mình, thế nhưng dân chúng càng ngày càng xôn xao lo lắng.

Một bà nội trợ ở Saigon cho biết tivi, báo chí đưa nhiều thông tin nhưng bản thân bà và những người quen biết vẫn không yên tâm, người dân vẫn sợ, vẫn quan tâm và ai cũng bàn tán xôn xao, ai cũng lo hết và ai cũng nghĩ rằng tương lai đây rồi sẽ bệnh hoạn nhiều lắm, ung thư nhiều lắm.

Tin về một lượng nhỏ phóng xạ nguyên tử từ Nhật Bản đã lan tới Trung Cộng, Nam Hàn, Phi Luật Tân và Việt Nam đã trở nên nặng nề thêm khi Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm nay quyết định nâng mức báo động lên cao nhất đối với thảm họa nguyên tử ở nhà máy điện Fukushima. Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản cũng thừa nhận trước Quốc hội là tình hình đang diễn biến một cách khó lường.(SBTN)