PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM LÀ MỘT TRONG 4 NƯỚC CÓ TỶ LỆ HÚT THUỐC CAO NHẤT

@ 31 March 2011 06:46 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gởi ra bản tin về tình trạng hút thuốc của người Việt là một trong 4 nước có số người hút thuốc lá cao nhất. Mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự ngắn sau đây (video insert).

Thuốc lá là kẻ giết người âm thầm nhưng ghê gớm không thua gì các loại virus nguy hiểm. Dù được cảnh báo từ lâu, song 48% nam giới Việt Nam vẫn gắn bó với sát thủ này. Và mỗi năm nó lại cướp đi mạng sống của khoảng 40.000 người. Hơn nữa lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng của thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới gọi tắt là WHO dường như đã không thể thực hiện được. Tại hội thảo tổng kết 2 năm thực hiện Chương trình tăng cường thực thi chính sách không khói thuốc tại Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội vào cuối tuần vừa qua, một kết quả khá ảm đạm đã được đưa ra.

Theo chương trình này, các mô hình khu vực không khói thuốc đã được xây dựng thí điểm tại 6 tỉnh là Hải Dương, Thái Bình, Hà Tĩnh, Huế, Khánh Hòa và Ðồng Tháp từ tháng 4 năm 2009 đến tháng 3 năm 2011. Kết quả thu được cho thấy tỷ lệ hút thuốc trong phòng làm việc đã giảm 3 lần. Tuy nhiên tỷ lệ hút thuốc khi biết có bảng cấm vẫn duy trì ở mức cao hơn 40%.

Trong khi đó, kết quả điều tra toàn cầu về việc sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành vào năm 2010 với hơn 11,000 gia đình trên toàn quốc, cho thấy Việt Nam hiện có khoảng 16 triệu người hút thuốc từ 15 tuổi trở lên. Ða phần người được hỏi đều biết việc này sẽ gây bệnh nguy hiểm nhưng vẫn hút. Một khảo sát của báo chí năm 2010 trên hơn 1000 người cho thấy, có đến hơn 54% cho biết họ không quan tâm đến việc có hút thuốc trong nhà, trước mặt vợ con hay không, hoặc hút chỗ nào tùy thích. Ðiều đó đồng nghĩa với việc vợ con của nhiều người đang trở thành nạn nhân của hút thuốc thụ động do chồng gây ra.

Nguyên nhân khiến tình trạng hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn diễn ra phổ biến là do giá thuốc còn rất thấp do chưa bị đánh thuế cao. Trung bình một bao thuốc 20 điếu chỉ có giá 5500 đồng, thuộc vào hàng thấp nhất thế giới. Chẳng hạn giá một bao thuốc lá ba số 5 tại Việt Nam chỉ có 20,000 đồng, tức tương đương khoảng 1 Mỹ kim thì tại Mỹ là hơn 5 Mỹ kim, tại Anh cũng là hơn 5 bảng.

Thạc sĩ Phạm Quỳnh Nga, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trung bình trong một năm một người dành hơn một triệu đồng để mua thuốc. Số tiền tưởng là nhỏ nhưng nếu nhân nó với con số 16 triệu người hút thuốc, chưa tính tới chi phí cho các bệnh do thuốc lá gây ra thì có thể thấy số tiền nhiều người bỏ vào thuốc lá lớn đến mức khoảng hơn 16 ngàn tỷ một năm.

Bà Lê Việt Hòa, Tổ chức Health Bridge cho biết, việc thực hiện chính sách hạn chế thuốc lá tại Việt Nam vẫn chưa đi vào thực chất, không thường xuyên, coi đây là nhiệm vụ thứ yếu, không quan trọng. Ðặc biệt tại khu vực công sở còn mang nặng tính hình thức, thiếu các biện pháp chế tài đủ mạnh. Cam kết của khu vực tư nhân, đặc biệt của doanh nghiệp dịch vụ như nhà hàng, khách sạn vẫn còn yếu.

Thuốc lá là một vấn đề lớn của xã hội, nhưng sự quan tâm của Nhà nước Cộng sản Việt Nam lại hết sức hời hợt, đơn giản là thuốc lá vẫn là nguồn làm ra lợi nhuận lớn của nhà nước và các cá nhân có quyền lực trong nước lúc này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}