TÌNH TRẠNG BLOGGER ÐIẾU CÀY VÀ ANH BA SAIGON VẪN KHÔNG ÐƯỢC CHO THÂN NHÂN THĂM VIẾNG

@ 1 April 2011 06:03 AM
 
Tin tổng hợp - Ngoài trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ, dư luận còn quan tâm đến tình trạng hai blogger nổi tiếng là Ðiếu Cày và Anh Ba Saigon vẫn theo dõi ngày hai nhân vật này ra tòa xét xử. Tuy nhiên đến nay đã gần 5 tháng trôi qua mà cơ quan an ninh điều tra vẫn tuyên bố chưa hoàn tất hồ sơ để chuyển giao cho viện kiểm sát, và do đó luật sư bào chữa cho hai ông vẫn chưa được chấp thuận. Nhắc đến blogger Ðiếu Cày tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải thì giới blogger Việt Nam hình như không ai lại không biết về trường hợp của ông. Ông bị bắt và kêu án 30 tháng tù về tội trốn thuế, và ngay lập tức dư luận cho đây là một bản án áp đặt khi vấn đề nằm ở chỗ ông bị bắt và kết án bởi kêu gọi biểu tình chống Trung Cộng chiếm giữ Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trong khi Bắc Kinh tổ chức Olympic 2008.

Sau khi thụ án đầy đủ ba mươi tháng trong trại giam, ông Nguyễn Văn Hải vẫn không được trả tự do mà tiếp tục bị giam giữ với một tội danh khác, lần này nặng nề hơn ông bị cáo buộc tội tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam theo điều 88. Với cách hành xử được giới luật gia trong nước cho là thiếu căn cứ pháp luật như vậy, cơ quan an ninh vẫn được phép tiếp tục giam giữ ông để gọi là điều tra và không cho phép gia đình liên hệ với ông trong thời gian mà pháp luật quy định. Bà Dương thị Tân, vợ của blogger Ðiếu Cày cho biết họ không cho biết ở đâu và không cho nhận bất cứ quà gì gửi vào. Cũng đưa đơn vào nhưng họ từ chối họ nói đang trong giai đoạn diều tra nhưng khi hết giai đoạn điều tra thì họ cũng không trả lời.

Một bogger khác là ông Phan Thanh Hải chủ trang blog Anhba Saigon bị bắt ngày 18 tháng 10 năm 2010 cũng trong tình trạng tương tự. Ông Hải bị cáo buộc tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước vì lưu trữ và phát tán tài liệu đòi tự do dân chủ cho Việt Nam. Sau gần 5 tháng bị giam giữ, gia đình blogger Anhbasg vẫn không được thăm nuôi giống như gia đình của blogger Ðiếu Cày. Bà Nguyễn Thị Liên, vợ của ông Phan Thanh Hải cho biết bà có được thư mời lên trả lời về những thư đề nghị cho thăm chồng, nhưng khi lên tới thì họ không cho gặp, hơn năm tháng rồi bà chưa được gặp mặt chồng. Bà nói thứ nhất là con bà đã được hơn ba tháng rồi nên muốn ba con họ gặp nhau thì họ bảo rằng đang trong điều tra. Bà xin chỉ cần nhìn xa thôi cũng được, nhưng họ chỉ trả lời hai yêu cầu của bà là không được và chỉ thông báo cho biết hiện giờ ông Hải vẫn đang khỏe.

Với cách giam giữ người vượt thời gian quy định nhưng không bị một cơ quan tư pháp nào chế tài đã làm hình ảnh nhà giam của Cộng sản Việt Nam ngày một tối tăm hơn. Cơ quan an ninh điều tra có một thứ vũ khí tuyệt đối để chống lại tất cả các văn bản pháp luật khác khi nắm được cái quyền tối thượng là giam giữ và điều tra người bị bắt với một tội danh mơ hồ là tuyên truyền chống phá nhà nước. Quy định của Hiến pháp không vượt qua nổi điều mà cơ quan điều tra cho là an ninh quốc gia, mặc dù xét cho cùng thì hai blogger Ðiếu Cày và Anhba Saigon không thể nào có đủ khả năng để thực hiện điều trọng đại này.(SBTN)