MIỀN TÂY TÊ LIỆT VÌ THIẾU DẦU CHẠY MÁY

@ 2 April 2011 07:38 AM
Tin Long An - Trong những ngày qua người dân các tỉnh miền Tây bu kín các trạm xăng với can, thùng lỉnh kỉnh, xếp hàng chờ mua dầu. Tình trạng bán dầu nhỏ giọt đã làm hầu hết ngư trường, nông trại nhiều tỉnh như Long An, An Giang, Kiên Giang, Ðồng Tháp tê liệt. Phần lớn trạm xăng tư nhân ở vùng biên giới đóng cửa, treo bảng hết dầu. Tại một trạm xăng ở huyện Vĩnh Hưng tỉnh Long An, nông dân đứng xếp hàng dài từ 5 giờ sáng, nhiều người đặt dưới chân gần 100 can nhựa loại 20 lít. Nhiều nông dân chép miệng than họ cần dầu diesel chạy máy bơm nước gieo sạ vụ Hè Thu. Nhích từng bước suốt 2 tiếng đồng hồ, mỗi người chỉ mua được 10 lít dầu, họ nói chỉ bán tối đa bấy nhiêu thôi. Ai cần nữa thì mai đến xếp hàng tiếp tục.

Nguồn tin cho biết mùa gặt vụ Ðông Xuân đang rộ, lúa chín vàng ngoài đồng nhưng tìm không ra máy gặt thuê. Hàng loạt máy gặt, máy suốt nằm ụ ở nhiều vùng Tri Tôn (An Giang), Hòn Ðất, Kiên Lương, Giang Thành (Kiên Giang) vì thiếu dầu. Riêng tại Rạch Giá tỉnh (Kiên Giang), tàu nối nhau nằm dài ở cảng. Chủ tàu than thở hỏi mua dầu khắp nơi không có, bó tay.ọ Mỗi chuyến tàu ra khơi đánh bắt xa bờ cần đến 30,000 lít dầu. Không có đủ dầu, tàu phải nằm bờ. Một số ghe cào cũng đành chịu chung số phận. Giám đốc công ty xăng dầu tỉnh Long An xác nhận tình trạng khan hiếm dầu trong những ngày gần đây. Ông này nói hiện nay là thời gian cao điểm thu hoạch lúa và xuống giống vụ Hè Thu. Ai cũng bu mua trong khi dầu không nhiều cho nên thiếu dầu là chắc chắn.

Một số đại lý xăng dầu bị xiết hoa hồng, lời ít nên không muốn bán ra. Giá xăng dầu ở Cambodia cao hơn Việt Nam gần 5,000 đồng mỗi lít nên thương buôn gom xăng dầu bán qua bên kia biên giới. Tất cả những yếu tố đó gộp lại tạo nên tình trạng hiện nay. Chi nhánh tổng công ty xăng dầu lớn nhất trong nước tại tỉnh Long An đã được chỉ thị bán xăng dầu nhỏ giọt. Tình trạng bán hàng theo phiếu đã bắt đầu tại tỉnh này. Nông dân muốn mua số dầu nhiều hơn tiêu chuẩn 10 lít mỗi ngày phải có giấy xác nhận của cán bộ địa phương. Tình hình này làm sống lại sức mạnh quyền lực quen biết và hối lộ thì mới được cấp giấy.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}