BÃO GIÁ NHƯ SÓNG THẦN

@ 2 April 2011 07:53 AM
Tin Saigon - Sau quyết định tăng giá xăng dầu hôm thứ hai vừa qua và là đợt tăng lần thứ hai trong hơn một tháng, báo chí trong nước đưa tin lạm phát sẽ bị dội thêm 1,03% do tăng giá xăng dầu và điện. Tăng trưởng GDP tổng sản phẩm nội địa trong 3 tháng qua thấp nhất so với 3 năm gần đây và nhận định giá xăng, dầu tăng liên tục khiến doanh nghiệp vận tải lo lắng. Một tờ báo khác đưa tin cước vận tải tại Saigon có thể tăng từ 8 tới 10%. Tổng thư ký Hội lương thực thực phẩm tại Việt Nam nhận xét đây cũng là một trận sóng thần, một trận động đất đối với doanh nghiệp nói chung và ngành lương thực thực phẩm nói riêng.

Lý do vì vừa rồi có đợt lãi suất vay của ngân hàng lên, thứ hai là giá xăng dầu lên, thứ ba là vừa rồi trải qua những khó khăn về thiên tai địch họa những yếu tố bên trong bên ngoài làm cho tình hình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Doanh nghiệp Việt Nam nói chung là qui mô vừa và nhỏ, cho nên họ gặp áp lực không chỉ về vốn mà ngay cả việc tìm thị trường tiêu thụ, tìm nguồn nguyên liệu và tìm nguồn nhân lực để tổ chức sản xuất là cực kỳ khó. Ba bốn cái khó khăn nó dồn dập với doanh nghiệp như vậy thì ông cho rằng đây cũng là một vụ sóng thần. Một chuyên gia khác nhận định rằng nhà nước hầu như bất lực trước các đợt tăng giá, lạm phát.

Tăng giá thiệt thòi lớn nhất là người dân, đặc biệt là nông dân thiệt thòi nhiều nhất, mọi thứ đều phải mua trong khi lúa bán ra lại không tăng kịp với đà tăng giá. Tất cả mọi thứ chi phí xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu và các mặt hàng linh tinh tăng giá thì nông dân thiệt thòi lắm nhưng cứ phải làm đâu có để đất trống được. Phản ứng tức thời là từ ngành vận tải vì chi phí đầu vào phụ thuộc 40% giá nhiên liệu. Nhưng ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu có tác động dây chuyền lên toàn bộ nền kinh tế, và như vậy giá cả tại Việt Nam sẽ còn gia tăng hơn nữa trong những ngày sắp tới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}