PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VÌ TĂNG GÍA XĂNG DẦU, NGƯ DÂN ÐIÊU ÐỨNG

@ 2 April 2011 07:54 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng ngư dân điêu đứng vì tăng giá xăng dầu, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự sau đây (video…).

Trong buổi sáng ngày 30 tháng 3, tin tức về việc nhà nước Cộng sản Việt Nam tiếp tục nâng mức giá xăng dầu lên lại làm xã hội Việt Nam lo âu. Giá xăng dầu bán lẻ các loại tại Việt Nam lại được điều chỉnh tăng thêm 2000 đến 2800 đồng một lít, theo quyết định ký ngày 29 tháng 3 của bộ trưởng Tài chính.

Như vậy chỉ trong vòng 1 tháng, giá xăng dầu đã tăng liên tiếp hai lần, lần tăng giá trước vào ngày 24 tháng 2, cho thấy sức cầm giữ bình ổn nền kinh tế trong nước của Ðảng Cộng sản Việt Nam đã ở mức hết sức tệ hại.

Khác với những lần trước, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam im lặng và tránh mặt về việc giá xăng dầu lại tăng, không giống với những lần tuyên bố mạnh mẽ và hùng hồn trước đây. Tin từ các vùng biển, có nhiều tàu đánh cá của Việt Nam cho biết ngư dân buồn rầu, hoàn toàn không biết phương kế sinh sống trong tương lai sẽ ra sao, vì hiện nay giá xăng dầu là một thách thức lớn, không ai đủ sức cáng đáng việc mua dầu đầu tư để ra khơi tiếp tục. Ông Lê Văn Dũng là một ngư dân ở thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết gia đình ông có 2 tàu đánh bắt xa bờ, với giá dầu như hiện nay thì các phương tiện lưới vây có công suất trên 450 mã lực của ông phải chịu thêm chi phí cho một chuyến ra khơi gần 100 triệu đồng. Trong khi đó trước đây khi xăng dầu tăng giá mỗi chuyến đánh bắt chỉ lời khỏang từ 30 đến 50 triệu đồng, nhưng tiền lời cũng rất bấp bênh còn phụ thuộc vào giá cả lương thực và thực phẩm.

Vì vậy sau khi đưa thuyền về sửa chữa ông Dũng chần chừ chưa muốn đưa thuyền ra khơi. Thời gian gần đây do nguồn hải sản ngày càng cạn kiệt nên sản lượng khai thác bấp bênh, đời sống của ngư dân rất khó khăn. Bây giờ lại phải đối mặt với việc xăng dầu lên giá, kéo theo các mặt hàng phục vụ cho nghề đánh bắt biển cũng tăng, nhất là ngư lưới cụ đã tăng gấp đôi, mọi thứ đều tăng trong khi giá hải sản thì không tăng hoặc tăng không đáng kể do bị các tư thương ép giá. Một ngư dân cho biết khổ nhất là rất nhiều chủ tàu đánh cá hiện đang lâm vào cảnh khó khăn nợ nần. Ðời sống của các ngư phủ theo tàu làm thuê cũng vì vậy mà rơi vào cảnh lao đao. Với đợt tăng giá xăng dầu lần này, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã gây khó khăn cho nhiều ngư dân, đặc biệt là các đội tàu đánh bắt xa bờ.

Một số chủ tàu cho hay, khi tàu thuyền chết đứng vì giá xăng dầu như hiện nay thì chắc chắn rồi chỉ còn cách cho tàu nằm bờ. Tàu thuyền không ra khơi đánh bắt hải sản sẽ kéo theo hàng ngàn lao động trên bờ mất việc. Ra biển thì gặp tàu Trung Cộng vây bắt đánh giết, còn trong nước giá xăng dầu xiết chặt không còn đường sống, đời ngư dân Việt Nam như chưa bao giờ bi thảm như lúc này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}