LÀO TRỞ THÀNH ÐỊA BÀN TRANH GIÀNH ẢNH HƯỞNG GIỮA VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG

@ 3 April 2011 07:28 AM
Tin Vạn Tượng - Trước đây, Lào thường được xem là một nước thuộc vùng ảnh hưởng của Việt Nam. Tuy nhiên trong thời gian qua, Trung Cộng ngày càng đầu tư mạnh mẽ vào Lào, không chỉ về kinh tế, mà cả về quân sự. Tình hình này đã buộc Hà Nội phải nỗ lực duy trì quan hệ chặt chẽ với láng giềng phía tây, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang bị áp lực của Trung Cộng trên vùng biển phía đông.

Về phương diện địa lý chính trị, có thể nói rằng nước Lào bé nhỏ đang trở thành một đấu trường tranh đua giữa Việt Nam và Trung Cộng, với Việt Nam có lợi thế là quan hệ thân thiết đã có từ lâu với Lào, trong lúc Trung Cộng thì có tiềm lực kinh tế hùng hậu hơn. Thực tế tại Lào trong thời gian qua cho thấy sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của Trung Cộng. Sau thời kỳ lạnh nhạt trong hai thập niên 1970 và 1980, Bắc Kinh đã tăng tốc độ trợ giúp nước Lào sau cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á 1997-1998. Từ đó đến nay, Trung Cộng đã vươn lên thành một trong những nước tài trợ hàng đầu cho Lào. Bắc Kinh đặc biệt chú ý đến việc tôn tạo hình ảnh của mình tại Lào thông qua một số công trình hào nhoáng, mà điển hình là Sân vận động quốc gia nhân dịp Lào tổ chức Ðông Nam Á vận hội SEAGames vào năm 2009.

Trung Cộng cũng có chiến lược thu phục nhân tâm qua việc đào tạo công chức và sĩ quan cho Lào, cấp học bổng cho sinh viên Lào qua học tại Trung Cộng. Có điều là sự thâm nhập càng lúc càng mạnh của Trung Quốc đã tạo ra lo ngại tại Lào, trước nguy cơ bị thống trị và bị mất chủ quyền, trong bối cảnh nhiều vùng rộng lớn được nhượng cho các công ty Trung Cộng khai thác lâu dài và số lượng ngày càng tăng của người Trung Cộng đến Lào làm việc và sinh sống.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}