MÂY PHÓNG XẠ TỪ NHẬT ÐÃ LAN ÐẾN NHIỀU NƠI VIỆT NAM

@ 3 April 2011 07:42 AM
Tin Hà Nội - Mây phóng xạ từ thảm họa nhà máy điện nguyên tử Fukushima Nhật Bản đã lan khắp lãnh thổ Việt Nam. Truyền thông trong nước hôm qua trích lời Viện trưởng Viện Nghiên cứu nguyên tử Ðà Lạt xác nhận là, từ ngày hôm qua hàm lượng đồng vị phóng xạ Iode-131 trong không khí tại Ðà Lạt, Ninh Thuận và Saigon đã gia tăng hơn những ngày trước. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng các chỉ số đo đạc cho thấy hàm lượng phóng xạ rất nhỏ, không ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng.

Vẫn theo lời nhà khoa học này thì về mặt lý thuyết mây phóng xạ từ Nhật Bản đã lan rộng khắp lãnh thổ Việt Nam. Trên thực tế Việt Nam chỉ có một vài trạm quan trắc ở miền Nam và miền Bắc và đều phát giác ra đồng vị phóng xạ trong không khí. Cho đến ngày hôm qua, ngoài hai loại phóng xạ I-131 và Cs-137, các chuyên viên Việt Nam đã phát giác dấu vết của một số loại đồng vị phóng xạ khác nhưng hàm lượng rất nhỏ không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Mặt khác tại Hải Phòng, hôm qua các đơn vị chức trách đã khởi sự kiểm tra 19 mẫu thủy sản nhập từ Nhật Bản để xem các mẫu thực phẩm này có bị nhiễm phóng xạ hay không, và kết quả không được loan báo trong cuộc kiểm tra này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}