PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: THÀNH PHỐ HÀ NỘI SẼ HẾT CHỖ CHỨA RÁC VÀO NĂM 2012

@ 3 April 2011 07:47 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về thành phố Hà Nội sẽ hết chỗ chứa rác vào năm sau, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video…).

Hôm thứ năm vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đưa ra cảnh báo, với khối lượng rác tăng trung bình 15% một năm như hiện nay, đến năm 2012, các bãi chứa rác của Hà Nội sẽ đầy ứ và không còn năng lực để giải quyết. Các chuyên gia về môi trường cho biết tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt của Hà Nội hiện nay ước khoảng 5000 tấn mỗi ngày và đêm. Trong đó chất thải rắn công nghiệp khoảng 750 tấn một ngày và mới xử lý khoảng 60% lượng chất thải rắn công nghiệp thu gom được.

Theo thống kê hiện nay trong nước đang có khoảng 49 bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong tổng số 91 bãi chứa rác thải, trong đó chỉ có 17 bãi tại 12 trên 63 tỉnh và thành phố hợp vệ sinh hoặc đúng kỹ thuật, vẫn còn tới 49 bãi rác thải đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các quan chức ngành Tài nguyên và Môi trường than vãn rằng dù đã quy hoạch 9000 mẫu để làm bãi thải và giải quyết chất thải, song vẫn còn rất thiếu so với nhu cầu của các địa phương. Các chuyên gia về môi trường khảo sát, khẩn báo cho thấy không chỉ ở Hà nội, mà rất nhiều nơi khác trong nước đang có nguy cơ ô nhiễm tràn lan, rất khó tránh khỏi, vì rác đưa về đổ tràn lan, một số người dân trong khu vực đã vào bới rác tìm phế liệu bất chấp mùi bốc lên từ rác đã bị phân hủy, nước từ rác cứ hàng ngày thấm xuống lòng đất và chảy vào các đường thoát nước hiện hữu trong khu vực.

Rất nhiều nơi chỉ được nhà cầm quyền địa phương lựa chọn điểm làm bãi rác nhưng lại không hề đầu tư xây dựng cho việc chôn lấp, cũng như chưa có nhà máy lọc nước thải. Ước tính mỗi ngày riêng các gia đình ở Hà Nội thải ra 200 tấn túi nilon và không phải loại túi nào cũng có thể tái chế được. Ðiển hình như túi nilon đựng mì gói, dù đã chôn lấp 20 năm nhưng khi đào lênà vẫn còn nguyên vẹn. Từ năm 2006, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA quyết định thực hiện dự án 3R giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế như một giải pháp giúp Hà Nội phân loại rác tại nguồn, tiết kiệm không gian chôn lấp, ngăn chặn suy thoái môi trường. Nhưng dự án này cho đến nay vẫn chưa đạt được hiệu quả vì sự ì ạch của nhà cầm quyền địa phương, cũng như ý thức về tình trạng ô nhiễm hoàn toàn hết sức lờ mờ.

Phát biểu tại Hội thảo Truyền thông và giáo dục môi trường tại Hà Nội, ông Phạm Văn Khánh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết việc lọc chất thải rắn, chất thải sinh hoạt đang là vấn đề cấp bách và bức xúc đối với Hà Nội. Hiện tại hầu hết bãi rác của thành phố đều sử dụng biện pháp chôn lấp chất thải. Tuy nhiên có tới 85 đến 90% các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Hà Nội là 12%, đặc biệt từ khi được mở rộng, vấn đề phát triển công nghiệp đi đôi với đô thị hóa đã gây áp lực đối với môi trường thủ đô, ông Khánh e ngại nói với báo chí như vậy.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}