PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: MIỀN TÂY CẠN NƯỚC, NÔNG DÂN ÐIÊU ÐỨNG

@ 4 April 2011 08:30 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình hình miền Tây hạn hán làm dân chúng điêu đứng, mời quý vị cùng theo dõi...(video insert).

Ðồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa miền Tây đang bị nước mặn và khô hạn bao vây. Trên nhiều nhánh sông, độ mặn đã xâm nhập sâu vào trong đất liền gần 50 cây số. Hàng chục ngàn mẫu lúa bị ảnh hưởng nặng. Nhiều nơi người dân không có nước ngọt để dùng. Suốt tuần nay, lời than khóc của nông dân xuất hiện khắp nơi, nhưng không biết lấy gì để giải quyết. Do nguồn nước ngầm trong khu vực bị nhiễm phèn, mặn rất nặng nên cứ vào mùa khô hằng năm, hơn 600 hộ dân ở ấp 3 và ấp 6 xã Khánh Lâm, huyện U Minh, Cà Mau lại phải vừa lo chạy gạo, vừa lo chạy nước. Năm nay giá nước ngọt ở đây tăng theo giá xăng dầu, giá điện, nên nhiều người suốt cả mùa khô không ai được rửa mặt bằng nước sạch. Tiếp xúc với báo chí trong nước, ông Danh Văn Tài, một người dân ở ấp 6, xã Khánh Lâm, cho biết cứ bước vào mùa khô lại phải mua nước uống. Ông Tài kể vào năm trước, thời điểm này giá 1 can nước 30 lít chỉ có 2000 đồng, nhưng năm nay dân lái nước nói do giá xăng dầu, giá điện đều tăng, nên giá nước ngọt cũng tăng lên 3000 đến 3500 đồng một can, có hôm lên đến 4000 đồng một can. Cứ khoảng 10 ngày, gia đình tôi phải mua 5 lu nước, trung bình mỗi lu là 6 can 30 lít. Tính ra mỗi tháng tốn hơn 300 ngàn đồng, ông Tài nói.

Thật trớ trêu cho hoàn cảnh này,nhất là khi miền Tây của Nam Việt Nam luôn được coi là vùng sông nước hữu tình, hết sức trù phú vì được bao quanh bởi vô số các hệ thống sông, kênh, rạch. Theo cách tính của một người dân địa phương thì với giá 3500 đồng một can 30 lít như hiện nay, tính ra giá nước ngọt năm nay đã lên đến 116,000 đồng một thước khối. Với giá cao như vậy thì hằng tháng bình quân mỗi gia đình trong ấp phải mất từ 300 đến 500 ngàn đồng mua nước ngọt sinh hoạt. Cũng cần nên nhắc lại rất nhiều gia đình nông dân Việt nam lợi tức một tháng chỉ trên dưới 1 triệu đồng mà thôi. Khó khăn này đang là nỗi khổ vô cùng với hàng triệu gia đình nông dân nghèo lúc này. Tình cảnh chạy nước của bà Trương Thị Diễm, một nông dân ở ấp 3 còn khổ hơn. Nhà bà có 3 người, nếu chỉ uống và nấu ăn thôi thì 2 tuần cũng hết 6 can 30 lít.

Nhà nghèo, lo cái ăn đã khó, giờ lại phải chạy thêm tiền mua nước, càng khó hơn. Chưa bao giờ vào mùa khô, nhà tôi dám dùng nước ngọt rửa mặt. Mọi người phải buông việc này, bắt việc kia để kiếm tiền mua nước uống, nhưng cũng chỉ đủ lo nước từng bữa, làm gì có tiền mua nước trữ. Bởi vậy bữa nào người đổi nước ngọt kẹt việc gia đình không đi đổi, bà lại phải chạy đi mượn nước về uống và nấu ăn, bà Diễm than. Tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn đang chẳng những khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long bị xáo trộn, mà còn là mối đe dọa đối với rừng và các cây trồng, vật nuôi khác, nhất là cây lúa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}