MỎ ÐÁ LÈN CỜ CÓ NGUY CƠ SẬP TIẾP

@ 5 April 2011 05:56 AM
Tin Nghệ An - Sau khi thi thể thứ 17 trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ được lực lượng cấp cứu tìm thấy chiều ngày hôm qua, các khối đá ở đây rung chuyển, khu mỏ đứng trước nguy cơ tiếp tục sập. 3 giờ chiều hôm qua, tại khu vực hang số 2 thuộc mỏ đá Lèn Cờ, khi chiếc cẩu trọng tải 50 tấn lật một khối đá khổng lồ lên, lực lượng cấp cứu phát giác thi thể nam đang nằm phía dưới và đó là anh Nguyễn Thọ Hoàng 28 tuổi ở xã Nam Thành. Sau khi nhận diện thi thể đã biến dạng của con trai, bà Phượng, mẹ của nạn nhân, òa lên khóc nức nở rồi ngất xỉu giữa mỏ đá. Thi thể em trai anh Hoàng là Nguyễn Thọ Vũ 21 tuổi vẫn nằm trong đống đổ nát. Người thân cho biết, Vũ đến tháng 4 này sẽ cưới vợ. Mặc dù còn một thi thể nữa kẹt lại và lực lượng có trách nhiệm đã xác định được vị trí, nhưng không dám đến gần vì sợ mỏ đá có thể sập nữa.

Chủ tịch xã Nam Thành cho biết quá trình tìm kiếm công nhân tử nạn, sau nhiều lần nổ mìn liên tục, hàng ngàn tấn đá cùng những tảng đá lớn bằng tòa nhà cao tầng đã bị nứt ra, đổ xuống. Việc khai thác trước đó theo kiểu khoét hàm ếch đã khiến cho chân lèn đá bị mất, sự liên kết giữa các tảng đá rất yếu cộng với lực tác dụng của những đợt nổ mìn đã khiến cho các lớp đá lung lay, có thể sập xuống bất cứ lúc nào.

Nếu mỏ sập lần nữa thì người bị nạn sẽ là lực lượng cấp cứu. Chiều nay khi đang lật các tảng đá để tìm thi thể, lực lượng cấp cứu đã 2 lần phải bỏ chạy ra khỏi hiện trường vì các khối đá rung chuyển. Hiện nay mỗi máy làm việc dưới chân mỏ đá đều có sự giám sát chặt chẽ của 2 thợ kỹ thuật, đề phòng mỏ sập. Vì thế việc tìm kiếm sẽ phải dừng lại, nếu không có gì thay đổi, sáng mai công việc sẽ được tiếp tục.(SBTN)