TOYOTA VIỆT NAM BỊ TỐ BÁN 60 NGÀN XE KÉM PHẨM CHẤT

@ 5 April 2011 06:10 AM
 
Tin Saigon - Cuộc chiến âm thầm từ 5 năm trước giữa ban giám đốc hãng Toyota Việt Nam và một kỹ sư tùng sự tại bộ phận lắp ráp của Toyota Vietnam đã bùng nổ tại Saigon. Theo báo chí nói kỹ sư này tên Lê Văn Tạch đã khám phá lỗi kỹ thuật làm loại xe Innova 7 chỗ của hãng Toyota lắp ráp tại Việt Nam bị mất thăng bằng và nghiêng vì đai ốc và join cao su siết không chặt từ cuối năm 2006. Ông Tạch cho rằng bộ phận lắp ráp xe Toyota trong nước không làm đúng bản vẽ kỹ thuật của Toyota tại Nhật. Ðến tháng 11 năm 2010, ông Tạch lại khám phá thêm một lỗi khác làm thắng bị bó, mất tác dụng khi thắng gấp có thể gây tai nạn ở 60 ngàn chiếc xe Innova và Fortuner.

Ông Tạch cho biết đã làm phúc trình với cán bộ điều hành trực tiếp nhưng bị ông này ép phải nín lặng để khỏi phải thu hồi xe. Tại cuộc họp báo chiều ngày hôm qua, giám đốc sản xuất Toyota Vietnam, ông Tadashi Yoshida nói rằng 8830 xe Toyota sản xuất tại Việt Nam có thể bị lỗi theo lời tố cáo của ông Tạch với Cục Ðăng Kiểm Việt Nam. Tuy nhiên ông Tadashi Yoshida cho rằng lỗi kỹ thuật đó không đến mức phải thu hồi vì không ảnh hưởng đến độ an toàn của xe khi vận hành. Ông Tadashi Yoshida cũng nói ốc vít còn lỏng thì chỉ việc siết chặt lại thôi và cho biết đã điều chỉnh những lỗi kỹ thuật nói trên, nên chưa cần thông báo cho công ty mẹ ở Nhật. Ông Tadashi Yoshida cũng cho biết chưa nghĩ đến việc sa thải ông Tạch sau vụ tố cáo này.

Trong khi đó ông Lê Văn Tạch khẳng định khoảng 60,000 xe Toyota đã xuất xưởng trước khi ông khám phá ra các lỗi kỹ thuật. Ông nói những chiếc xe này được lắp ráp hàng loạt nên không thể nói chiếc này lỗi còn chiếc kia thì không. Trong khi hai phía trong nội bộ Toyota Vietnam cãi nhau, hàng chục ngàn khách hàng sử dụng xe Toyota bắt đầu hoang mang lo sợ. Khách hàng lớn nhất của Toyota là chủ các hãng taxi cho biết sẽ gây áp lực để buộc Toyota Vietnam sửa chữa lỗi kỹ thuật để bảo đảm độ an toàn tuyệt đối cho xe.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}