PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HÀ NỘI GÂY THẤT VỌNG VỀ NHÂN QUYỀN QUA VỤ XỬ CÙ HUY HÀ VŨ

@ 5 April 2011 06:36 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản nhận định về phiên tòa xử ông Cù Huy Hà Vũ. Mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Ngay sau phiên xử, nhận định từ hãng tin AFP nói rằng một trong những quá trình chính trị gây tranh cãi nhất của vài năm qua tại Việt Nam, nhà bất đồng chính kiến Việt Nam Cù Huy Hà Vũ đã bị kết án bảy năm tù giam. Lời kết tội rằng ông Vũ có những hành vi gây tác hại xã hội. Việc kết án diễn ra sau một phiên tòa chỉ kéo dài nửa ngày. Trên thực tế, ai ở Việt Nam cũng biết rằng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã bị bắt từ một âm mưu của ngành an ninh Việt Nam, sau khi ông đã cố gắng hai lần để kiện Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng về tội vi hiến.

Cù Huy Hà Vũ năm nay 53 tuổi, là con trai của nhà thơ nổi tiếng, nhà lãnh đạo cách mạng là Cù Huy Cận. Buổi chiều ngay khi buổi án được tuyên, một không khí uất nghẹn và phẫn nộ lan tràn khắp Việt Nam, tạo thành một không khí cách mạng, mà an ninh Việt Nam sợ hãi khi trên mạng lan truyền tên gọi là cuộc cách mạng V. Nhà nước Cộng sản Việt Nam sợ hãi không khí cách mạng lan nhanh và cố điều khiển phiên tòa kết thúc nhanh, bất chấp các luật sư của ông Vũ tức giận rời bỏ phiên tòa để phản đối. Theo mô tả chi tiết, thì vào khoảng 11 giờ đến 11 giờ rưỡi, sau khi nghe đọc cáo trạng, trước khi bắt đầu vào phần tranh tụng, cả 4 luật sư của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyên bố ngưng tham gia, do những đòi hỏi của họ liên quan tới điều 214 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tức yêu cầu Tòa cung cấp cho ông Vũ tất cả 10 tài liệu liên quan tới cáo trạng nhằm buộc tội ông Vũ, để các Luật sư thẩm vấn ông nhưng đã không được Tòa chấp nhận.

Nhiều tình tiết khác thường đã xảy ra, như việc Tòa yêu cầu luật sư Trần Vũ Hải ra khỏi phòng xét xử sau khi ông cố hòa giải bằng đề nghị có thể tòa chỉ cần cung cấp các tài liệu cho ông Vũ thôi, chứ không cần công bố cũng được nhưng tòa vẫn không chấp nhận; rồi sau đó các luật sư cũng đã tự động ngưng tham gia vì họ cùng ông Vũ cũng đồng ý với giải pháp của luật sư Hải đưa ra, nhưng tòa vẫn không chấp nhận. Những người có mặt tại Hà Nội cho biết, việc ngăn cản dân chúng đến tòa án, đã trở thành một cuộc thử nghiệm của các lực lượng an ninh được trang bị tận răng. Cảnh sát đã cô lập khu vực xung quanh tòa nhà tòa án ở Hà Nội và bắp ép hàng chục người xem phải rời khỏi khu vực.

Ít nhất ba người quen thuộc với giới phản kháng tại Việt Nam đã bị bắt ngay từ sáng sớm. Chỉ một số nhỏ các nhà báo và nhà ngoại giao nước ngoài đã được tiếp cận với tòa án. Họ được phép theo dõi buổi xử qua một màn ảnh truyền hình với phẩm chất âm thanh cố ý làm cho kém đi. Các công tố viên Cộng sản đã cáo buộc ông có tuyên truyền phổ biến thông qua những bài viết, trả lời phỏng vấn với truyền thông nước ngoài và các bài viết phổ biến trên Internet những nội dung chống lại chế độ.

Bên cạnh đó, trong một thư ngỏ phát đi trong giới phản kháng tự do, ông Vũ nói rằng ông chấp nhận hy sinh vì cái đúng cho tự do và dân tộc. Với bản án này, Nhà nước Cộng sản Việt Nam lại một lần nữa đẩy vị trí của họ xuống tận bùn đen trước mắt cả thế giới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}