PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VỤ ÁN CÙ HUY HÀ VŨ ÐẨY MẠNH LÀN SÓNG ÐÒI DÂN CHỦ TRONG NƯỚC

@ 6 April 2011 10:21 AM
{nl}Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin những dư âm về vụ xử án ông Cù Huy Hà Vũ vào ngày hôm qua tại Hà Nội, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert).

Ngay sau phiên tòa, điều mà Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đoan chắc sẽ làm giới đấu tranh đòi dân chủ trong nước khiếp sợ đã không xảy ra. Bất chấp các thủ đoạn trấn áp thô bạo và bất chấp đạo lý của chế độ Cộng sản Việt Nam, người ta nhìn thấy một làn sóng ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ, chán ghét chế độ vượt lên chưa từng thấy. Ngay cả báo chí trong nước, việc tường thuật lại phiên tòa, đã sử dụng những từ ngữ trân trọng nhất dành cho luật sư Cù Huy Hà Vũ. Dù lệnh từ Trung Ương Cộng sản Việt Nam yêu cầu tất cả báo chí quốc doanh không được gọi Cù Huy Hà Vũ bằng chức danh luật sư, nhưng thay vào đó, những báo như Thanh niên, Người Lao động đã gọi Cù Huy Hà Vũ bằng ông, khác với lệ thường những cách gọi xách mé vẫn thường được áp dụng cho các trọng tội.

Trong 24 tiếng đồng hồ, vẻ mặt can trường và thái độ chấp nhận mọi áp bức của luật sư Cù Huy Hà Vũ đã khiến cho giới an ninh không tìm được một tấm ảnh hay khung hình nào để bôi nhọ ông. Một lệnh khác đến sau, gọi bằng điện thoại cho các tổng biên tập, ra lệnh không được đưa những bức ảnh với gương mặt kiêu hãnh của ông Cù Huy Hà Vũ. Nhiều trang tin điện tử của báo Vnexpress, Vietnamnet, Tuổi trẻ đã chấp hành lệnh này và nếu có sử dụng, chỉ sử dụng một bức ảnh cũ trước khi ông bị bắt.

Làn sóng đàn áp sau phiên tòa xuất hiện khắp nơi, theo tin từ Hà Nội. Vào lúc 10 giờ sáng ngày hôm qua cho biết Công an đang tiến hành khám xét nhà riêng của Luật sư Lê Quốc Quân, giam giữ anh một cách bất hợp pháp. Ngoài ra công an cũng khám nhà của Bác sĩ Phạm Hồng Sơn vì tội ôgây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ. Nhiều người đến chờ tin tức phiên tòa, đã bị công an bắt bỏ lên xe bus mang đi. Ở nơi giam giữ, công an bắt tất cả mọi người lập hồ sơ, lăn tay, ký hồ sơ vì cái tội mới được công an dựng lên là chống người thi hành công vụ. Có khoảng 10 người bị giam tại công an Hoàn Kiếm. Phản ứng bất mãn chế độ qua phiên xử có thể thấy ở nhiều trang web, blog tự do.

Ý kiến của các luật sư tham gia bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ cũng hết sức mạnh mẽ, là lần đầu tiên người ta thấy trong một vụ án chính trị. Theo tuyên bố của các luật sư bỏ ra khỏi phòng xử án thì Không ai có thể ngồi bào chữa ở một phiên tòa mà chính ngay hội đồng đang vi phạm pháp luật.

Các cây viết quen thuộc như blogger Mẹ Nấm, Người Buôn Gió, Dân làm Báo, Kami, Tin tức hàng ngày, Thái độ Việt Nam đã phản ứng hết sức mạnh mẽ trong các bản tin đưa về phiên tòa. Và lần đầu tiên, danh từ ngụy quyền Cộng sản Việt Nam đã cùng xuất hiện ở nhiều nơi, vạch mặt chế độ buôn dân bán nước hiện nay trong nước. Trong vòng 2 ngày, bất kỳ ai ở Việt Nam cũng đều cảm nhận được rằng hệ thống internet bị kiểm soát chặt đến mức nghẹt thở. Nhiều bài viết bình luận hay tường thuật về phiên tòa đều bị công an đến tận nơi, yêu cầu gỡ xuống. Internet đang bùng nổ thành một chiến trường của người Việt nói chung chống lại Ngụy quyền Cộng sản Việt Nam.(SBTN)