MỘT NGƯỜI VIỆT NAM TRỞ THÀNH LÃNH ÐẠO ÐẢNG DÂN CHỦ TỰ DO ÐỨC

@ 7 April 2011 06:00 AM
 
Tin Bá Linh - Ðảng Dân Chủ Tự Do có cảm tình bởi doanh nghiệp tại Ðức đã bầu một người Ðức gốc Việt là Philipp Rusler lãnh đạo đảng, thay thế nhà lãnh đạo Guido Westerwelle ra đi. Ông Rusler 38 tuổi, đã hứa giúp đảng đang bị bao vây một khởi đầu tươi đẹp. Ông ta sẽ phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ to lớn của việc thống nhất đảng FDP và chuyển đổi đảng ngày theo chiều hướng đại chúng. Một số người cho rằng ông ta là người rất xứng đáng với vai trò này. Ðảng Dân Chủ Tự Do Ðức hôm qua đã vinh danh Philipp Rusler, người Ðức gốc Việt là Bộ trưởng y tế, như là nhà lãnh đạo mới của họ để thay thế Ngoại trưởng Guido Westerwelle từ chức hôm Chủ Nhật theo sau thất bại trong cuộc bầu cử địa phương khiến cho đảng bị khủng hoảng và làm lung lay thế liên hiệp trung hữu của Thủ Tướng Angela Markel. Hội đồng điều hành của Ðảng FDP đồng ý rằng ông Rusler nên đứng ở vị thế lãnh đạo tại đại hội đảng vào tháng 5 sắp tới. Ông ta được trông đợi sẽ còn kiêm nhiệm chức vụ Bộ trưởng y tế, một công việc mà ông đã chứng tỏ thành công kể từ khi nhậm chức như là bộ trưởng trẻ tuổi nhất trong nội các của bà Markel vào năm 2009.

Philipp Rusler sinh tại một ngôi làng ở Miền Nam Việt Nam vào năm 1973 trong thời kỳ chiến tranh, và được một gia đình Ðức nhận làm con nuôi lúc mới 9 tháng tuổi. Ông tham gia vào đảng hậu thuẫn kinh doanh luc còn ở tuổi vị thành niên trong năm 1992. Ông học y khoa tại Hanover và Hamburg trước khi trở thành bác sĩ y khoa vào năm 2002. Rusler nhã nhặn và hùng biện và ít xích mích hơn Westerwelle, người nổi tiếng hung dữ và thường hay gây xung đột. Ông ấy có thể báo trước một sự thay đổi nhẹ đối với đảng Dân Chủ Tự Do xã hội nhiều hơn. Các lãnh đạo của Ðảng Dân Chủ Tự Do sẽ muốn ông ấy trở thành Bộ trưởng kinh tế. Philipp Rusler có thể còn lên cao hơn, nhưng ông ta không phải là người tham quyền lực.

Khi ông ấy được cử là bộ trưởng y tế vào năm 2009, ngay từ đầu ông đã tỏ ra miễn cưỡng chấp nhận bởi vì ông muốn giúp chăm sóc 2 bé gái song sinh mới sinh. Rusler đã nhiều lần tuyên bố rằng ông muốn rời chính trị khi lên tới tuổi 45, và ông cần chứng tỏ khả năng lãnh đạo trong vài tuần tới. Rusler nói với các phóng viên ngày hôm qua sau khi được đảng bầu làm lãnh đạo rằng họ phải lấy lại tín nhiệm và sẽ cần thời gian, nhưng ông tin rằng sẽ thành công nếu những người trong đảng đồng lòng và cùng làm việc với nhau trong một nhóm mạnh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}