CHỢ ÐÔLA BÍ MẬT MỞ LẠI Ở HÀ NỘI, MUA BAO NHIÊU CŨNG CÓ

@ 7 April 2011 06:01 AM
Tin Hà Nội - Chợ đô-la âm thầm hoạt động trở lại, theo tin báo chí trong nước trong lúc nhà nước Cộng sản Việt Nam cạn đôla tới mức nguy ngập, và phải yêu cầu các công ty bán lại hơn 370 triệu đô-la. Bản tin nói dãy phố Hà Trung cuối chiều ngày hôm qua tấp nập hơn khi hàng loạt các cửa hàng vàng, đại lý thu đổi ngoại tệ mở cửa đón khách. Các khách hàng có nhu cầu giao dịch ngoại tệ đều phải trực tiếp đến chứ cửa hàng không thông báo giá qua điện thoại. Khi được hỏi có bán đô-la không, chủ cửa hàng không trả lời trực tiếp mà hỏi lại mua nhiều không. Giá đô-la được cửa hàng này chào bán ở mức 21,150 đồng và mua bao nhiêu cũng có. Cửa hàng vàng bạc Quốc Trinh cũng đã mở cửa đón khách, dù nhân viên cửa hàng chỉ có khoảng ba bốn người, so với thời điểm trước có thể lên tới 10 nhân viên. Hoạt động mua bán tại cửa hàng này diễn ra khá nhanh chóng giữa người mua và người bán.

Một khách hàng đem tới bán tờ 100 đô-la được nhân viên cửa hàng nhanh tay cất vào ngăn đựng tiền rồi mới trả lại tiền VND cho khách. Ðiều này cho thấy dù cấm đoán, nhưng Hà Nội không thể nào ngăn nổi việc mua bán đô-la chợ đen trong quần chúng. Một bản tin khác về buổi họp báo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, tình hình đô-la thiếu lên tới 376 triệu đô sau khi rà soát tiền gửi là ngoại tệ tại các ngân hàng của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, Thống đốc ngân hàng Cộng sản Việt Nam cho biết qua báo cáo từ 78 tổ chức, tập đoàn, tổng công ty thì tổng số dư tiền gửi ngoại tệ của các tổ chức này tính đến cuối tháng 3 là 1.61 tỷ đô-la, trong đó lượng tiền gửi có kỳ hạn là 376 triệu đô-la.

Theo Thống đốc, con số dư tiền gửi có kỳ hạn rõ ràng là nhằm mục đích găm giữ. Do đó trong tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty bán lại số ngoại tệ gửi có kỳ hạn nói trên cho tổ chức tín dụng theo chỉ đạo của nhà nước. Sau khi bán lại cho các ngân hàng, nếu các doanh nghiệp có nhu cầu chính đáng về ngoại tệ thì các ngân hàng chắc cũng sẽ phải bán lại đúng theo chỉ đạo của nhà nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}